Skip to main content

LUCKTROSPECTIVE ล้อ แบบ ลักษณ์

54

LUCK 1

 

HIP ขอให้ ลักษณ์ ใหม่สาลี ช่วยอธิบายถึงผลงานต่างๆ ของเขาที่ปรากฏอยู่ใน Lucktrospective นิทรรศการที่จัดแสดง ณ Gallery Seescape ว่ามีความเป็นมาอย่างไร, ทำไมในผลงานของเขาถึงได้หยิบเอาตัวการ์ตูนมากมายมาใช้, อะไรคือความแตกต่างระหว่างงานในอดีตของเขากับงานในปัจจุบัน (เพราะผลงานที่จัดแสดงมีทั้งของเก่าและของใหม่) และทำไมเขาถึงไม่ค่อยชอบแสดงงาน (จนเพื่อนๆ ต้องไปตามตัวให้เขามาแสดงงานที่เชียงใหม่)

 

* LUCKTROSPECTIVE

จัดแสดงจนถึงวันที่ 18 มีนาคม 2561

ณ Gallery Seescape Chiang Mai (https://www.facebook.com/galleryseescape/)

ถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 17 (แกลเลอรี่เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 11:00 – 20:00 น.)

ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ : 093 – 8319394

และ Email : galleryseescape@gmail.com *

 

LUCK 3

 

นอกจากจะแบ่งแยกพื้นที่กันอย่างชัดเจนแล้ว ความแตกต่างอีกอย่างที่พบในระหว่างที่เราค่อยๆ พิจารณาผลงานของ ลักษณ์ ใหม่สาลี ใน Lucktrospective นิทรรศการเดี่ยวของเขาที่จัดแสดง ณ Gallery Seescape ก็คือ ความโดดเด่นจากตัวการ์ตูนมากมายที่ศิลปินนำมาใช้สร้างสรรค์เป็นผลงานต่างๆ ซึ่งผสมเข้ากับการเสียดสีเหน็บแนมชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมได้อย่างลงตัว 


ลักษณ์อธิบายว่างานที่อยู่ในห้องเล็ก จะเป็นการรวบรวมผลงานเก่าๆ ที่มีตั้งแต่สมัยที่ตัวเขายังเป็นนักศึกษา ต่อเนื่องมาจนถึงผลงานที่เคยนำไปแสดงในนิทรรศการต่างๆ ทั้งนิทรรศการเดี่ยวของตัวเองและที่แสดงงานร่วมกับศิลปินคนอื่นๆ โดยงานเหล่านี้มีเทคนิคที่หลากหลาย, มีเนื้อหาเกี่ยวกับการค้นหาตัวตนของตัวเอง และมักจะพบเห็นการนำสัตว์สัญลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสือ กระต่าย หรือนกนางแอ่น มาใช้ภายในงาน ขณะที่ผลงานที่อยู่ภายในห้องใหญ่เป็นชิ้นงานใหม่ ที่เขาอธิบายว่าทั้งหมดมาในคอนเส็ปท์เดียวกัน นั่นคือการตั้งใจที่จะ ‘ล้อเลียน’ ทั้งตัวเขาเองและคนทั่วไป ที่ความทุกข์หรือความสุขในชีวิตผูกติดอยู่กับเงินทองที่ตัวเองมี

 

LUCK 4


ที่มาของ Lucktrospective ซึ่งเป็นชื่องานนั้น ลักษณ์กล่าวว่ามีที่มาจากการเล่นคำ ซึ่งสอดคล้องกับวิธีคิดที่ทำให้เกิดชิ้นงานขึ้นมาด้วย “งานที่ผมจัดแสดงในช่วงหลังๆ จะมีคำว่า Luck อยู่ในชื่องาน อย่างงานก่อนหน้านี้ที่จัดนิทรรศการที่ JOJO KOBE ก็ใช้ชื่อว่า Lucksurely (Lucksurely makes art for ิmoney) หรืองานก่อนหน้านั้นที่แสดงที่ Gallery N ที่กรุงเทพฯ ก็ใช้ชื่อว่า Don’t Worry, Be Lucky การที่มีคำว่า Luck ก็คือมาจากชื่อผมเอง ตั้งใจที่จะล้อเลียนตัวเอง แล้ว Lucktrospective ก็ล้อกับ Retrospective ด้วย คือผมชอบพวกของเก่าของวินเทจ แล้วงานของเราก็มีวัสดุบางอย่างที่เราหยิบเอาของเก่าๆ มาใช้ ก็เลยเอาคำนี้มาใช้เป็นชื่องาน”

 

LUCK 5

 

LUCK 6

 

ดูเผินๆ งานของลักษณ์เหมือนการผสมเอาสิ่งต่างๆ มารวมกันไว้แบบ ‘ตามใจฉัน’ โดยไม่มีหลักการใดๆ รองรับ ซึ่งเราเองก็อดไม่ได้ที่จะคิดเช่นนั้นด้วย แต่เมื่อได้ฟังเขาอธิบายถึงกระบวนการทำงาน อย่างเช่นการนำผ้าใบวินเทจเก่าๆ มาเลาะหรือเย็บเข้าด้วยกันใหม่, การลงสีซ้ำไปมาหลายๆ รอบเพื่อให้เกิดสีสันหรือลวดลายที่เขาต้องการ ไปจนถึงการเลือกตัวการ์ตูนที่คิดว่าจะเหมาะกับงานแต่ละชิ้น ทำให้เราเข้าใจว่าจริงๆ แล้ว ผลงานของเขานั้นผ่านการ ‘คิด’ มาเป็นอย่างดีแล้ว เพียงแต่สิ่งที่ปรากฏออกมาล้วนแต่เป็น ‘ความตั้งใจ’ ของเจ้าของงาน ดังเช่นที่เขาบอกกับเราว่า “ผมคิดว่าทำให้มันเรียบร้อยไปก็ไม่เหมาะกับนิสัยของผม อยากให้มันออกมาดูเลอะๆ มากกว่า เรียกว่าเลอะในแบบที่เราเห็นว่าสวยก็ได้”

 

LUCK 7


ลักษณ์อธิบายต่อไปว่า ผลงานของเขานั้นมีที่มาจากการ ‘เล่นกับคำ’ ซึ่งนำมาผสมกับความสนใจใน Outsider Art จนออกมาเป็นชิ้นงานดูไม่สมบูรณ์แบบในแง่ของสัดส่วน และเต็มไปด้วยอารมณ์เสียดสีล้อเลียน “ตอนคิดงานมันจะเริ่มจากคำก่อน เล่นกับคำ เสร็จแล้วก็ค่อยเลือกตัวการ์ตูนที่จะเอามาใช้ กับเลือกว่าจะทำงานออกมาเป็นแบบไหน จากนั้นก็ลงมือทำ ผมจะเป็นคนที่ไม่ค่อยสเก็ตช์งานเท่าไหร่ ถ้ามีไอเดียในหัวแล้วก็ลงมือทำไปเลยมากกว่า แต่ในภาพรวมก็คืออยากให้ตัวงานมันออกมาดูเพี้ยนๆ มีการล้อเลียน กับอยากจะให้มันมีความขัดแย้งในตัวเองด้วย”


เมื่อฟังเขาอธิบายถึงเรื่องของการนำ ‘ถ้อยคำ’ มาใช้แล้ว ทำให้เรามองเห็นภาพรวมของสิ่งที่งานต้องการนำเสนอได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะต้องยอมรับว่า ‘ถ้อยคำ’ ที่ปรากฏอยู่ในงานแต่ละชิ้นนั้นทำหน้าที่ ‘ล้อเลียน’ ให้รู้สึกแสบๆ คันๆ และกระตุ้นให้ฉุกคิดได้ไม่แพ้ภาพที่เราเห็น ซึ่งลักษณ์บอกว่าคนแรกที่เขาตั้งใจล้อเลียนก็คือตัวเขานั่นเอง “มันก็เหมือนกับการตั้งคำถามกับตัวเราเองด้วย ว่าที่เราไม่ค่อยได้ทำงานศิลปะเนี่ยเป็นเพราะอะไร ก็เพราะมัวแต่ไปทำงานหาเงิน (หัวเราะ) คือผมคิดว่าคนเขาเห็นคำ เห็นตัวการ์ตูนที่คุ้นเคยก็จะเข้าใจ คือจริงๆ ตอนทำงานเราคิดเยอะแหละว่าอยากจะให้มันออกมาแบบไหน ต้องใช้กระบวนการยังไงให้ออกมาอย่างที่เราอยากได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็อยากให้มันออกมาเป็นงานที่ไม่ซับซ้อน อยากให้ดูง่ายๆ มีบางคนถามว่าที่ใช้วัสดุแบบนี้ ทำงานออกมาอย่างนี้ คุณต้องการจะสื่อไปถึงเรื่องการเมืองอะไรทำนองนี้ด้วยหรือเปล่า ซึ่งผมคิดว่าใครจะตีความจากสิ่งที่เห็นในงานของผมอยังไงก็ได้ ตามสบายเลย ผมแค่อยากให้งานออกมาดูง่ายๆ เท่านั้นเอง อย่างวันเปิดงานมีเด็กๆ ที่ตามพ่อแม่มา อยู่ในงานก็วิ่งไปวิ่งมากันใหญ่เลย ดูโน่นดูนี่ ชอบมาก น่าจะเป็นเพราะมันมีตัวการ์ตูนเยอะด้วยแหละ แค่นี้ผมก็แฮปปี้แล้ว”

 

LUCK 9


ในวันเปิดนิทรรศการ ลักษณ์ถูกกล่าวถึงโดยเพื่อนศิลปินอย่าง เหิร - ต่อลาภ ลาภเจริญสุข และ ก้อง - กิติก้อง ติลกวัฒโนทัย ว่า “ต้องไปตามตัวมาถึงยอมมาแสดงงาน” ซึ่งเขาอธิบายกับเราในเรื่องนี้ว่า เพื่อนทั้งสองชักชวนเขาอยู่เรื่อยๆ แต่ความที่เขารู้สึกว่าตัวเองยังไม่พร้อมจึงไม่เคยตกลง จนกระทั่งมาถึงคราวนี้ที่รับปากกันไว้แล้ว ก็เลยเกิดนิทรรศการนี้ขึ้นมา “อาจจะเป็นเพราะผมไม่ค่อยตื่นเต้นกับการแสดงงานของตัวเองเท่าไหร่ จะแสดงก็ได้ไม่แสดงก็ได้ แต่ถ้ามีก็ดี ส่วนคราวนี้ก็อย่างที่บอกว่ารับปากเพื่อนไว้แล้ว ก็เลยค่อยๆ ทำงานมาเรื่อยๆ กับจัดคิวของตัวเองให้ลงตัว แต่คิดว่าหลังจากนี้น่าจะกลับมาทำงานศิลปะให้มากขึ้น เพราะยังมีคนที่ติดตามงานของเราอยู่ แล้วผมเองก็มีไอเดียที่จะทำอะไรอีกหลายอย่างด้วย ก็คงจะทำไปเรื่อยๆ และถ้ามีโอกาสเหมาะก็จะเอางานมาแสดง”

 

ก่อนที่การสนทนาจะจบลง เราบอกลักษณ์ว่าอยากให้เขาฝากคำเชื้อเชิญไปยังผู้ชมที่ยังไม่รู้ว่าผลงานของเขากำลังจัดแสดงอยู่ หรือรู้แล้วแต่ยังไม่มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมชมผลงานเหล่านี้ และนี่คือคำตอบที่ง่ายๆ สบายๆ ซึ่งดูแล้วก็สมกับเป็นตัวเขาจริงๆ “ถ้าว่างๆ ก็ลองเข้ามาดูครับ ขอแค่เข้ามาดู ชอบไม่ชอบไม่ว่ากัน ผมว่าในงานมันมีมุมมองสนุกๆ ที่คนดูแล้วเข้าใจ เป็นงานศิลปะง่ายๆ ไม่ต้องปีนบันไดก็ดูรู้เรื่องนะ เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี (หัวเราะ)”

 

LUCK 8

LUCK 2

 

เรื่อง : ระพินทรนาถ / ภาพ :  ชวัลวัฒน์

Profile picture for user wachi23

Wachiradon Chaipoom

โจ้ - วชิรดล ไชยภูมิ หรือ DJ. Scooby Doo [SCBD] ที่นอกจากจะเป็น Art Director ของฮิพแล้ว ยังควบตำแหน่งลูกพี่ใหญ่ของกลุ่ม GANGBANG PARTY แล้ว ยังเปิดเพลงอยู่ที่ Lounge by Warm Up Cafe Chiang Mai อีกด้วย