Skip to main content

ANNAPURNA CIRCUIT : เรื่องราวของความฝันที่ยังค้างคา...ผ่านกล้องฟิล์ม

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมได้กลับไปยังสถานที่ที่ผมฝันถึงอยู่บ่อยๆ มันคือความฝันที่ติดค้าง และรบกวนจิตใจของผมมานานหลายปี...

ANNAPURNA CIRCUIT, Contax TVS, Fujicolor

เมื่อประมาณ 8 - 9 ปีก่อน ผมมีโอกาสได้เดินทางไป Trekking กับรุ่นน้องท่านหนึ่ง ที่เทือกเขา Annapurna ประเทศเนปาล ครั้งนั้นผมยังแข็งแรง อายุก็ยังน้อยกว่าในขณะนี้หลายปี จึงมีความมั่นใจว่าตัวเองจะเดินถึงจุดหมายปลายทางได้ง่ายดาย แต่เพราะความรีบเร่งและความอ่อนด้อยประสบการณ์ จึงทำให้ผมป่วยเป็นโรคแพ้ความสูง (AMS : Acute Mountain Sickness) และทำให้ผมเดินไปไม่ถึงจุดหมาย (Thorong La Pass ความสูงจากระดับน้ำทะเล 5,416 เมตร) ที่ตั้งใจไว้

วันเวลาล่วงเลยผ่านไปวันแล้ววันเล่า ผมเฝ้ารอวันที่จะกลับไปสานฝันที่ยังติดค้าง ผมฝึกฝนร่างกายโดยการปั่นจักรยาน วิ่ง และโยคะ พร้อมทั้งหาข้อมูลจากการอ่านร่วมกับสอบถามจากผู้รู้หลายๆ ท่าน ในหว่างนั้น ผมชักชวน คุณพิสิฐพงค์ สิระพิศุทธ์ (อ๋อง บ้านดิน) จัดกิจกรรมที่ชื่อ ‘Dear Himalaya From Chiang Mai’ เพื่อหาทุนนำศิลปินจากประเทศเนปาลมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับศิลปินชาวเชียงใหม่ ซึ่งทางผู้สนับสนุนต่างให้ความสนใจ และทำให้กิจกรรมนี้บรรลุผลไปได้ด้วยดี

เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ผมและเหล่าอาสาสมัคร 4 ท่านจากเชียงใหม่ ที่ประกอบไปด้วยช่างภาพ นักดนตรี พ่อครัว และดีเจ กับ 2 ท่านจากกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นนักทำภาพยนตร์และนักวาดรูป ออกเดินทางมุ่งสู่เส้นทาง Trekking ที่คลาสสิคเส้นทางหนึ่งของโลก โดยเราทั้ง 6 คนเชื่อว่า ระหว่างการเดินทางในครั้งนี้ จะมอบแรงบันดาลใจให้เราสร้างสรรค์ผลงานแปลกใหม่ออกมาให้บุคคลทั่วไปได้สัมผัสรับชม ‘Annapurna Circuit’ คือเป้าหมายในการเดินทางครั้งนี้ของพวกเรา

********************

เมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ในวันนี้กับเมื่อ 8 ปีก่อนที่ผมเคยมาเยือนเปลี่ยนไปพอสมควร ตึกรา บ้านช่อง วัดวาอาราม ต่างๆ ยังอยู่ในช่วงปรับปรุงซ่อมแซม เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อ 3 ปีก่อน (วันที่ 26 เมษายน 2558) อีกทั้งความเจริญของโลกยุคใหม่ก็เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของชาวเนปาลี

วันแรกของพวกเราหมดไปกับการขออนุญาติปีนเขา และจับจ่ายซื้อของใช้ที่จำเป็นในการเดินทาง ย่านธาเมล (Thamel) คือแหล่งรวมร้านค้าขายอุปกรณ์เดินป่าปีนเขาราคาถูก ส่วนมากจะเป็นของเลียนแบบแต่คุณภาพไม่แพ้ของต้นตำรับ ผมนั้นแทบจะไม่ซื้ออะไรเลย เพราะนำอุปกรณ์บางส่วนจากการเดินทางเมื่อ 8 ปีก่อนมาใช้ จึงประหยัดเงินไปมาก โรงแรมที่นี่ส่วนใหญ่จะไม่มีลิฟท์บริการ เหตุเพราะไฟฟ้าติดๆ ดับๆ ตลอดวัน เตรียมใจกันไว้เลยที่จะต้องเดินขึ้นลง (คืนแรก พวกเราได้รับเกียรติให้นอนที่ชั้น 5)

เชัาวันต่อมา พวกเราต้องนั่งรถถึง 3 ต่อ 3 ประเภท (รถตู้ขนาดเล็ก, VIP Bus, Jeep ) และใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมงกว่าจะถึงที่พักในคืนที่สอง ระหว่างทางเราเผชิญกับรถติดนานนับสิบกิโลเมตร พายุลูกเห็บ สะพานขาด ดินถล่ม สุดท้ายรถ Jeep สัญชาติอินเดียก็พาพวกเราทั้งหกถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ที่หมู่บ้าน Ngadi (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 910 เมตร)

คืนนั้น เวลาของพวกเราหมดไปกับ Everest Beer ไส้อั่ว และน้ำพริกนรก พายุฝนที่มาพร้อมกับลูกเห็บ อีกทั้งไฟฟ้ายังดับตลอดทั้งคืน

********************

เช้าวันที่สาม Mahindra Jeep 4x4 พาพวกเราลัดเลาะหน้าผา ลุยแม่น้ำข้ามลำธาร มุ่งหน้าสู่หมู่บ้าน Jagat (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,300 เมตร) ณ ที่ตรงนี้ เราจะได้เริ่มเดินเท้ากันอย่างจริงจังแล้วสักที

เนื่องจากพวกเราทั้งหกถูกอัดเบียดเสียดกันในรถ Jeep มาหลายชั่วโมง ทุกคนต่างภาวนาให้ถึงที่หมายโดยเร็ว เพราะด้านล่างขวามือลึกไกลลงไปคือก้นแม่น้ำ Marshyangdi ถ้าคนขับรถเกิดหลับในหรือพลาดขึ้นมาคงไม่ต้องพูดถึง ส่วนมาก Driver หรือคนขับรถ Jeep ถึงอายุจะน้อย แต่ฝีมือไม่น้อยเลย ภูมิทัศน์รอบข้างช่วงความสูงระดับนี้ยังเขียวสดงดงาม ป่าไม้ยังอุดมสมบูรณ์ น้ำตกที่เกิดจากการละลายของหิมะมีให้เห็นจนเบื่อ พวกเรากำลังเคลื่อนเขาสู่เงาของเมฆฝนก้อนโต ไม่นานนักมันก็ส่งละอองน้ำและพัฒนาเป็นพายุฝนลงมาทักทายพวกเรา

5 ชั่วโมงผ่านไป กับการเดินและไต่ผาสูง สลับกับข้ามสะพานแขวน ในที่สุดพวกเราก็มาถึงหมู่บ้าน Tal (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,700 เมตร) เพื่อที่จะได้พักผ่อน โดยเย็นวันนี้เราซื้อไก่จากชาวบ้านเพื่อนำมาทำอาหารพิเศษในโอกาสครบรอบ 40 ปีของคุณอ๋อง (หนึ่งในคณะผู้ร่วมเดินทาง) และ มอบหมายให้คุณน้อยเป็นผู้ปรุง ส่วนคุณโอ๋ ช่างภาพมืออาชีพผู้ที่จะเก็บภาพของพวกเรานั้น ตัดสินใจจ้างลูกหาบ 1 คนเพื่อแบ่งเบาภาระในการแบกสัมภาระ รวมถึงอุปกรณ์ถ่ายภาพ ซึ่งลูกหาบท่านนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เขาก็คือ Mr. Amaa สามีเจ้าของที่พักนั่นเอง

เช้าวันที่สี่ Mr. Amaa พาเราเดินหลบเส้นทางหลัก (เส้นทางใหม่ที่รถ Jeep ใช้มุ่งสู่ป่าสน) ตลอดทั้งวันนี้ พวกเรายังคงต้องเดิน ปีน ไต่ และข้ามสะพานแขวนเช่นเดียวกับเมื่อวาน บางช่วงบางจังหวะผมพลาดลื่นไถล แต่ดีที่มีไม้เท้าช่วยพยุงไว้ วันนี้ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ต่างแยกกันเดินตามใจชอบ ผมใช้เวลาไปกับการบันทึกภาพรอบข้างด้วยกล้องฟิล์ม ส่วนคุณจุ๋ยจุ๋ยส์ ที่เดินนำหน้าจนหลงหายไปจากคณะ สุดท้ายกลับถึงที่หมายก่อนใคร ขณะที่คุณน้อย เร่งรีบเดินตามคุณจุ๋ยจุ๋ยส์ จนหมดแรง หน้ามืด (หม้อน้ำแตก)

เราเดินกันมา 6 ชั่วโมงกว่าๆ ก็มาถึงที่พัก (Latamarang ความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,400 เมตร) พวกเราทุกคนต่างอ่อนล้า แทบจะไม่พูดจากัน บางท่านเริ่มเกิดอาการ AMS และ Overtraining สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้คือการทำให้ร่างกายอบอุ่น และรับประทานอาหารอ่อนๆ ทำใจให้สบาย ซึ่งซุปกระเทียมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี

เมื่อ 8 ปีก่อนผมเคยผ่านเส้นทางเเห่งนี่มาแล้ว จึงพอรู้ว่าควรจะปฎิบัติตัวยังไงในการเดิน ครั้งก่อนที่ความสูงประมาณนี้ ผมมีอาการไม่อยากประทานอาหาร เหงื่อแตกท่วมตัว และบ้านหมุนตอนเข้านอน เพราะช่วงกลางวันผมใจร้อนรีบเดินให้ถึงที่พักโดยไม่ทานน้ำและอาหาร มาคราวนี้ผมจึงเตือนตัวเองไว้ว่าห้ามละเลยเรื่องการกินเป็นอันขาด ในแต่ละวันผมจึงเคร่งคัดในการทานน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 4 ลิตร (น้ำ 1 ลิตร ผสมเกลือแร่และวิตามินซี) ส่วนอาหารนั้น ผมจะเน้นแป้งกับโปรตีนจากเนื้อสัตร์เท่าที่จะหาได้

คืนนี้พวกเราได้รางวัลเป็นห้องอาบน้ำที่มีเครื่องทำน้ำอุ่น แถมด้วยท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวน้อยใหญ่ มองเห็นชัดเจนดังภาพวาด

********************

เช้าวันต่อมาอาหารเช้าถูกจัดบนดาดฟ้าของที่พัก มีท้องฟ้าโปร่งสดใสและภูเขาหิมะเป็นฉากหลัง ทุกคนต่างนิ่งงันในสิ่งที่ธรรมชาติสรรค์สร้างมาให้

เพื่อความรวดเร็วในการเดินทาง ก่อนเข้านอนพวกเราจึงสั่งอาหารเช้ากันล่วงหน้า ซึ่งอาหารเช้าก็ไม่มีอะไรให้เลือกกันมาก ขนมบังทิเบตเสิร์ฟพร้อมกับน้ำผึ้ง ทานกับชานมเนปาล (Napali Milk Tea) หรือ Dal Bath Set (ข้าวกับแกงถั่ว บางบ้านอาจมีเนื้อสัตว์และผักท้องถิ่นละแวกนั้น) ทุกที่ทุกบ้านเมนูอาหารจะคล้ายกันหมด เพราะหลายปีมานี้ องค์กร ACAP (Annapurna Conservation Area Project) ได้เข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการนักท่องเที่ยวแก่ชุมชน และปรับปรุงเมนูให้มีมาตรฐานเท่าเทียมกันเกือบทุกที่

นอกจากนี้ ACAP ยังจัดตั้งจุดบริการน้ำดื่มให้กับนักท่องเที่ยวในราคาย่อมเยา เพราะการเดินทางบนเส้นทางต่างๆ ในประเทศเนปาล ราคาน้ำจะแพงขึ้นตามระดับความสูง เช่นในเมืองหลวง น้ำ 1 ลิตร สนนราคาอยู่ที่ 25 รูปี แต่พอขึ้นไปที่สูงมากๆ อย่าง High Camp ราคาจะแพงขึ้นไปถึงลิตรละ 500 รูปี

วันนี้ทุกคนต่างบ่นว่าปวดเนื้อตัว เรี่ยวแรงหดหาย ความเร็วในการเดินเริ่มช้าลงตามความสูงที่เพิ่มขึ้น การเดินในช่วงเช้าของวันนี้คล้ายๆ เมื่อวาน เพียงแต่ไม่ค่อยได้ไต่ขึ้นที่สูงมากนัก แต่ยังต้องเดินเลียบหน้าผาสลับกับข้ามสะพานแขวนเช่นวันก่อนๆ ความสูงประมาณป่ารอบข้างยังเขียวสดทึบหนา เสียงนกร้องกับเสียงน้ำตก และวิวของยอดเขา Annapurna II (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 7,937 เมตร) อันยิ่งใหญ่ ช่วยให้ชาวคณะทั้งหลายผ่อนคลายได้ไม่น้อย บางช่วงในการเดิน แต่ละคนจะแยกเดินไปตามลำพัง บางท่านแวะถ่ายรูป วาดรูป และพูดคุยกับชาวบ้าน แล้วแต่ใครจะเสพ ผมเลือกที่จะเดินช้าๆ ฟังเพลงจาก iPod และบันทึกภาพรอบข้างด้วยกล้องฟิล์ม

พอถึงเที่ยงวัน เราเดินออกมาจากป่าทึบมาถึงหมู่บ้าน Koto (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,640 เมตร) หมู่บ้านนี้น่ารัก เป็นชุมทางของชาวบ้านและนักเดินทาง มี WIFI มีร้านค้าเล็กๆ ขายชา กาแฟ ขนมปังบริการนักท่องเที่ยว ทุกหลังคาเรือนยังสร้างด้วยวัสดุธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ หลังจากการสอบถาม พบว่าทุกบ้านสร้างและอยู่อาศัยกันมาแล้วนับ 100 ปี มียอดเขา Lamjung (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 6,983 เมตร) ที่ปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนเป็นฉากหลัง ผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยพูดจาแต่มีอัธยาศัยดี บรรยากาศก็สงบเงียบ ทุกอย่างรอบข้างดูเหมือนภาพสโลว์โมชั่น

ที่นี่ผมได้ทานปลากระป๋องสัญชาติไทยราดบนข้าวสวยร้อนๆ มีมันฝรั่งและแกงถั่วเป็นเครื่องเคียง รสชาตินั้นแปลกพิลึก แต่ให้พลังงานต่อร่างกายมาก

คืนนี้พวกเราเลือกนอนกันที่หมู่บ้าน Chame (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,710 เมตร) อย่างที่บอกวันนี้เราเดินกันไม่มาก เพื่อถนอมร่างกายเก็บแรงไว้ใช้ในวันพรุ่งนี้ เพราะพรุ่งนี้เราจะต้องเดินไกลบนเส้นทางที่แคบ ปกคลุมด้วยหินลอย ภูมิทัศน์รอบข้างจะเริ่มแห้งแล้ง และยังต้องไต่ขึ้นเขาสูงชัน (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,310 เมตร) ความสูงขนาดนี้ AMS อาจมาทักทายทุกคนได้เสมอ

********************

ตามที่คาดการณ์ไว้ เมื่อเข้าเขตแดนความสูง 3,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล การหายใจของผมเริ่มลำบากขึ้น แต่ละก้าวของผมเริ่มช้า ขณะที่ที่ด้านหน้าไกลออกไป เพื่อนของเราสองท่านที่มาที่นี่เป็นครั้งแรก ต่างก็เดินจ้ำอย่างรวดเร็วจนน่าเป็นห่วง

ที่ก๊อกน้ำสาธารณะระหว่างทาง ผมพบกับคุณลุงท่านหนึ่งที่เคยพบกันมาแล้วเมื่อ 8 ปีก่อน ลุงท่านนี้เคยใช้ชีวิตในเรือนจำคลองเปรมนานถึง 18 ปี จากคดีค้ายาเสพติด เขาจำผมกับอ๋องได้ และดีใจมากที่ได้เจอกับพวกเรา

5 โมงเย็นของวันนั้น ผมและชาวคณะก็มาถึงหมู่บ้านดั้งเดิม Upper Pisang (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,310 เมตร) พวกเขาสร้างบ้านหลังคาแบนราบ กระจุกตัวอยู่บนหน้าผาสึกกร่อน มองดูคล้ายชุมชนชาวอินเดียนแดงของอเมริกา ธงภาวนาปลิวไสวอยู่ตามมุมระเบียงบ้าน เมื่อนั่งบนดาดฟ้าของที่พัก สามารถมองเห็นยอดเขาน้อยใหญ่สลับกันออกมาอวดโฉม ไม่ว่าจะเป็น Annapurna II ไกลออกไปเป็น Annapurna IV และ Tilicho (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 7,134 เมตร) ผมแปลกใจเมื่อได้เห็นวัด หรือ กอมปา อารามบางแห่งตั้งอยู่บนหน้าผาสูง มองดูแล้วไม่น่าจะมีมนุษย์ไต่ขึ้นไปสร้างที่พักอาศัยได้

ตอนค่ำอุณหภูมิลดต่ำลง ผมเลือกนั่งในห้องครัวของที่พัก พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าของบ้าน ห้องครัวคือสถานที่ที่อบอุ่นที่สุด ส่วนเพื่อนคนอื่นๆ ต่างก็แยกกันทำกิจกรรมที่ตนเองชอบ ถ่ายรูป, เขียนบันทึก, วาดรูป และ Everest Beer!!! มื้อเย็นคุณน้อยทำข้าวต้ม ไข่เจียว หมูทอด ผัดผักรวมใส่เบคอน คุณจุ๋ยจุ๋ยส์ร้องรำทำเพลงประกอบ ทำให้ชาวคณะทั้งหลายต่างเพลิดเพลิน และเข้านอนด้วยรอยยิ้ม

คืนนั้นผมหายใจลำบากยิ่งกว่าเดิม ตื่นบ่อย ใช่สิ ตอนนี้ความสูงตั้ง 3,310 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อากาศบางเบา มีออกซิเจนเพียงแค่ 66%!!! ผมลุกขึ้นมานั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ แล้วม่อยหลับไปจนถึงเช้า

********************

วันต่อมาพวกเราออกจากที่พักแต่เช้า มุ่งหน้าไต่เขาสูงขึ้นไปอีก หมูบ้าน Ngawal (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,680 เมตร) คือที่หมายของเราในวันนี้ ระยะทางนั้นดูจะไม่ไกลมาก แต่ความชันและทางที่ลื่นแคบคืออุปสรรคของพวกเราในวันนี้ ที่ร้านน้ำชาเล็กๆ บนหน้าผาระหว่างทาง พวกเราต่างเขมือบน้ำ ขนม และน้ำอัดลมกันยกใหญ่ ทุกคนแทบจะไม่สนทนากันใดๆ กันเพราะความเหน็ดเหนื่อย และ อากาศร้อนยามบ่าย ครึ่งหลังของวันนี้ยังต้องไต่และไต่ขึ้นที่สูง ผมแปลกใจที่บางช่วงของเส้นทางมีรอยประทับของยางรถมอเตอร์ไซค์ คิดในใจว่ามันมาได้ยังไงวะ ไม่นานนักความแปลกใจของผมก็หายไป เมื่อเห็นหนุ่มสาวเนปาลคู่หนึ่งควบเจ้าสองล้อสวนลงไปข้างล่าง แทนที่จะเป็นม้าและลาดังเช่นเมื่อ 8 ปีก่อน

วันนี้ผมชักชวนชาวคณะพักอาศัยที่โรงเตี๊ยมเล็กๆ ชายขอบทางเข้าหมู่บ้าน ที่แห่งนี้ผมและอ๋องเคยมาพักอาศัยกันเมื่อ 8 ปีก่อน เจ้าของเป็นอดีตนายตำรวจและแชมป์นักมวยปล้ำ เรากับเขาสวมกอดกันดั่งเพื่อนเก่าสนิทกันมานาน ภายในห้องทานอาหารยังมีรูปผม อ๋อง เขา และน้องสาววางอยู่ตรงขอบบนของหน้าต่าง ผมและเพื่อนๆ รู้สึกเศร้าใจที่ได้ทราบว่าไม่กี่วันมานี้เขาเพิ่งสูญเสียลูกชายไปด้วยโรคมะเร็ง

เขาจำผมได้ดี เขาบอกว่าผมสัญญาว่าจะส่งไฟฉายกำลังสูงมาให้ ผมรู้สึกผิดที่ละเลยคำสัญญา จึงบอกเขาไปว่าเมื่อผมกลับถึงบ้านจะรีบจัดการให้โดยเร็วที่สุด ซึ่งจนถึงบัดนี้ผมก็ยังไม่ได้ส่งให้เขาเลย

คืนนี้พวกเรานอนกันดึก นั่งพูดคุยวางแผนการเดินทางของวันถัดไป แล้วเข้านอนกันด้วยอุณหภูมิที่ลดต่ำเหลือแค่เลขตัวเดียว ถุงนอนขนเป็ดใบโปรดของผมยังทำงานได้ดีเหมือนดั่งเมื่อ 8 ปีก่อน ก่อนนอนผมอธิฐานให้พวกเราทุกคนเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ราบรื่น... อาเมน

คืนนี้ผมต้องนอนให้มากๆ เพราะอาณาจักร Manang อันลึกลับ (ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,535 เมตร) รอผมอยู่ข้างหน้า

อ่านตอนต่อไป Part 2 : http://www.hipthailand.net/travel/around-world/701

เรื่อง / ภาพ : SHAKY3345

Camera : Contax TVS

Film : Fujicolor 100

ขอขอบคุณ : บุญรอดบริวเวอรี่, Triumph chiangmai, Warm Up Cafe, ThaChang Cafe, Aiya Cafe, Ristr8o, ComPeung, Box Hostel n Cafe, ฟิล์มนิยม, NN Camera และ RAAW coffee bar ที่ร่วมสนับสนุนให้เกิดการเดินทางในครั้งนี้

Profile picture for user HIPTHAILAND

HIP THAILAND

Online Contents & Free Copy Monthly Magazine from Chiang Mai