Skip to main content

MATSUYAMA DESIGN WEEK ดนตรีวัยรุ่นและงานศิลปะ ILLUMINATION ในเมืองมัตสึยะมะ

170

open

Matsuyama Design Week เป็นงานที่จัดไปเมื่อวันที่ 9 - 12 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา งานนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คท์ Japan Design Week โดยจัดขึ้นในเมืองมัตสึยะมะ จังหวัดเอฮิเมะ (Ehime) บนเกาะชิโกะกุ (Shikoku) และเป็นครั้งแรกที่โปรเจ็คท์นี้มาจัดบนเกาะแห่งนี้

HIP Magazine / HIP Thailand เป็นสื่อจากจังหวัดเชียงใหม่, ประเทศไทย ที่ได้รับเชิญเข้าไปเที่ยวชมงานนี้ โดยการประสานงานจัดการดูแลจาก Infinity Communications จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในงาน Matsuyama Design Week ครั้งนี้ เราจะได้ดูการแสดงดนตรีจากศิลปินญี่ปุ่น และได้ดูนิทรรศการ ‘Poupelle of Chimney Town’ ในรูปแบบของงาน Illumination

ศุกร์ 9 กุมภาพันธ์ 2561
ประมาณ 09:15 น. (เวลาประเทศญี่ปุ่น)

หลังจากนั่งเครื่องบินแบบ 3 ต่อรวด จากเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ จากกรุงเทพฯ ไปโตเกียว จากโตเกียวมามัตสึยะมะ, ผมก็เดินทางมาถึงเมืองมัตสึยะมะแบบง่วงๆ มึนๆ โดยมี คุณแอนนา ซูซูกะ และ คุณซาโยโกะ ชิโนะทานิ เจ้าหน้าที่จาก Infinity Communications มารอรับที่สนามบิน เราทักทายกันตามธรรมเนียม ก่อนที่จะออกไปสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นเฉียบนอกอาคารสนามบิน คุณแอนนาเป็นคนพาผมมาส่งที่ที่พัก โรงแรม Dormy Inn ตรงย่าน Okaido และอยู่ไม่ไกลจากทางขึ้นปราสาทมัตสึยะมะเท่าไหร่นัก ด้วยที่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเช็คอินเข้าห้องพักได้ (โรงแรมนี้ให้เช็คอินได้ บ่าย 3) ผมจึงได้แค่ฝากกระเป๋าที่รีเซฟชั่น แล้วก็ล้างหน้าแปรงฟันที่ห้องน้ำตรงล็อบบี้ ส่วนคุณแอนนาขอตัวกลับไปสนามบิน เพื่อรอนักข่าวอีกคนจากสิงคโปร์ที่จะบินมาถึงในช่วงบ่าย ดังนั้นสำหรับผมก็เลยเป็นช่วง Free Time ตั้งแต่เวลาประมาณ 10:30 ไปจนถึงบ่าย 3

แล้วผมก็เริ่มออกไปเดินตากลมหนาวสำรวจเมืองมัตสึยะมะ

โรงแรมที่พักตั้งอยู่ที่ Okaido ซึ่งเป็นย่านร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งช้อปปิ้ง แต่สงสัยว่าคงยังเช้าเกินไป แถวโรงแรมก็ดูจะเงียบๆ อยู่ ผมเลยตัดสินใจเดินเรื่อยเปื่อย ไปทางถนนใหญ่ มองเห็นร้าน Starbucks อยู่ฝั่งตรงข้าม แล้วก็เห็นรถราง ‘สีส้ม’ สดใส ติดไฟแดงอยู่กลางถนน

ผมตัดสินใจเดินข้ามแยกไปฝั่งตรงข้าม ใจหนึ่งอยากหาร้านกาแฟ แต่อีกใจก็บอกว่า ไว้รอกินข้าวเที่ยง (หรือเช้า?) เลยดีกว่า ก็เลยเดินถ่ายรูปเล่นๆ ไปเรื่อย ถนนเส้นนี้เหมือนเป็นทางเนินขึ้นเขา และก็มีคนใช้จักรยานเป็นพาหนะเต็มไปหมด ทั้งนักเรียน วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว และวัยลุงป้า ปั่นกันแบบเหมือนไม่ค่อยจะรู้สึกหนาวกันซะเลย

เดินไปเรื่อย จนกระทั่งถึง Ropeway ขึ้นไปเที่ยวปราสาทมัตสึยะมะ (Matsuyama Castle) ผมก็จัดตั๋วขึ้นกระเช้าขึ้นไปเดินเที่ยวสิครับ จะว่าไปแล้ว ผมเองมีโอกาสได้ไปเที่ยวชมปราสาทในญี่ปุ่นมาหลายแห่ง ต้องยอมรับว่าความงดงามของปราสาทมัตสึยะมะนั้นอยู่ในระดับแนวหน้าของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ จนเลยเที่ยงมาสักพัก เดินเที่ยวถ่ายรูปปราสาทจนเพลิน หนาว และหิว เพราะตั้งแต่ลงเครื่องบินมายังไม่ได้กินอะไรเลย จึงกลับลงมาอะไรกินแถว Okaido (ใกล้ๆ ที่พัก) เจอร้านง่ายๆ ขายอาหารเซ็ต ก็จัดข้าวหน้าเนื้อที่เสิร์ฟพร้อมซุปหอยร้อนๆ ก็สบายแล้วครับ

- ปราสาทมัตสึยะมะ ใครมาเมืองนี้ แล้วไม่มาที่นี่ ถือว่ามาไม่ถึงนะครับ

07- อาหารมื้อเช้าควบเที่ยงของผม ข้าวหน้าเนื้อกับซุปหอย ง่ายๆ แต่อร่อย

14:00 ผมเดินวนไปวนมาอยู่แถวโรงแรม รอเวลาอีกราว 1 ชั่วโมงถึงจะเช็คอินเข้าห้องพักได้ ความที่อากาศหนาวเย็น และเริ่มจะหมดแรง คราวนี้ใจหนึ่งบอกให้ไปหาร้านนั่งกินเบียร์ซะเลย อีกใจก็บอกอย่าเพิ่งดื่มเลย นอนก็ไม่ค่อยได้นอน เก็บแรงไว้ดื่มตอนค่ำๆ ดีกว่า แต่ในที่สุด ความคิดแรกก็ชนะ เอาวะ กินเบียร์ก็กินเบียร์ ทีนี้พอเดินไปดูตามร้านอาหารกลางวัน ปรากฎว่าส่วนใหญ่ปิดบ่ายสอง เปิดอีกทีก็โน่น 5 - 6 โมงเย็นเลย เอาไงดีๆ ดูเวลาก็บ่ายสองกว่าเข้าไปแล้ว งั้นเปลี่ยนใจอีกที เห็นด้านหน้าโรงแรมที่พักมีบ่อน้ำร้อนสำหรับให้นั่งแช่เท้าแก้หนาว งั้นไปแช่เท้าดีกว่า

15:00 เช็คอินเข้าห้องพัก ได้อยู่ชั้น 11 ห้องกว้างทีเดียว นอนคนเดียวสบาย โรงแรม Dormy Inn มีออนเซน อยู่ที่ชั้นบนสุดคือ ชั้น 13 มีทั้งออนเซนเอ้าท์ดอร์และอินดอร์ ตอนเช้ามีอาหารเช้าแบบฟูลสเกล และที่พิเศษก็คือ ช่วง 19:00 - 22:00 ที่เล้าจ์ ชั้น 13 จะมีเครื่องดื่มให้ฟรี 1 แก้ว (เลือกได้ว่าจะเป็น เบียร์ หรือ น้ำส้ม) และที่ห้องอาหารชั้นล่าง ช่วง 21:30 - 23:00 จะมีราเมนร้อนๆ เสิร์ฟให้ฟรี (ช่างเข้าใจคนดื่มดีแท้) เมื่อเข้าห้องพักได้เรียบร้อย ผมก็ไม่รอช้าที่จะเปลี่ยนชุดแล้วไปแช่ออนเซนเอ้าท์ดอร์ให้ร่างกายอบอุ่น แล้วกลับห้องมางีบเอาแรง ก่อนที่จะออกไปกินมื้อเย็นตามนัดหมายกับคุณแอนนา คุณซาโยโกะ และสื่อจากสิงคโปร์

มื้อค่ำวันแรก ผมเลือกข้าวกับปลาดิบ (ปลากะพงแดง) ที่เสิร์ฟมากับไข่ดิบ ซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตของร้าน KADOYA ที่อยู่แถว Okaido นั่นแหละครับ พอหลังมื้อค่ำ ทุกคนก็แยกย้ายไปตามความชอบ ผมเองเปิด Google แล้วเดินฝ่าลมหนาวไปร้าน Bokke Craft Beer ที่หาข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เดินไปราว 1.2 กิโลเมตร จัด Craft Beer ญี่ปุ่นไป 2 แก้ว แล้วเดินฝ่าลมหนาวกลับมาจัดราเมนร้อนๆ ของฟรีที่โรงแรมตอนก่อน 5 ทุ่ม

- เพิ่งเคยกินไข่ต้มแกล้ม Craft Beer ที่ร้าน BOKKE

- หน้าตาราเมนฟรีที่โรงแรม (3 ทุ่มครึ่งถึง 5 ทุ่ม)

เสาร์ 10 กุมภาพันธ์ 2561

ตื่นมาตอนเช้าราว 6 โมง เช็คอุณหภูมิแล้วพบว่า ข้างนอกเหมือนจะอุ่นกว่าเมื่อวานขึ้นมาหน่อย เพราะฝนตก! ตามโปรแกรมช่วงหลังอาหารเช้าจะเป็นการเที่ยวชมเมือง หลังมื้อเที่ยงจะเป็นการดูดนตรีในโปรเจ็คท์ของ Matsuyama Design Week

เช้านี้สื่อจากสิงคโปร์ขอตัวพักผ่อน เพราะเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง ส่วนสื่อจากเชียงใหม่ หลังจากเมื่อวานได้แช่ออนเซน ได้เบียร์คราฟท์ ได้เบียร์กระป๋องก่อนหลับ เช้านี้ก็เลยสดใส โดยมีสองสาวจาก Infinity Communications เป็นผู้นำเที่ยวชมเมือง ด้วยเวลาที่มีไม่เยอะมากและฝนตก เราเลยใช้วิธีนั่งรถรางจากแถวที่พักไปเที่ยวแถว Dogo Onsen แหล่งน้ำพุร้อนเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น สำหรับเมืองมัตสึยะมะแล้ว การมาเมืองนี้นอกจากจะต้องมาดูปราสาทมัตสึยะมะแล้ว ก็จะต้องมาเที่ยว Dogo Onsen ด้วย ถึงจะเรียกได้ว่ามาถึงเมืองนี้อย่างแท้ทรู (จะให้ดีควรแช่ออนเซนแถวนี้ด้วย) รถรางมาจอดที่ Dogo Onsen Station ซึ่งเป็นอาคารเก่าสวยงาม และได้เป็นร้านกาแฟ Starbucks ไปแล้วเรียบร้อย

- ร้านกาแฟ Starbucks ที่ Dogo Onsen Station

ย่าน Dogo Onsen เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าเดินเล่นและซื้อของฝาก ผมได้ลองชิม ‘เบียร์ส้ม’ แถวนี้ แต่ด้วยเวลาที่เรามีไม่มาก เลยไม่ได้แวะร้านสาเกท้องถิ่น (และยังเช้าอยู่ด้วย) ได้แต่บอกกับตัวเองว่า แถวนี้ถ้ามีโอกาสผ่านมาคงได้แวะมาเที่ยวอีกแน่นอน

หลังมื้อเที่ยง เป็นช่วงเวลาของ ‘Onwasai Music Festival’ ที่อยู่ในโปรเจ็คท์ Matsuyama Design Week ซึ่งเวทีของการแสดงดนตรีก็ถูกตั้งอยู่ย่านช้อปปิ้งตรง Okaido ใกล้ๆ กับโรงแรมที่พักของเรานั่นแหละ

ตามโปรแกรมแล้ว การแสดงดนตรีจะมีให้ชมทั้งหมด 5 ศิลปิน เริ่มด้วย ศิลปินแนวอินดี้ - ป๊อป 3 ศิลปิน และต่อด้วยวงวัยรุ่นใสๆ อีก 2 ศิลปิน ซึ่งไฮไลท์ของงานก็คือ AKB48 Team8 ที่มาร้องมาเต้นโชว์ 3 คน และดูเหมือนว่าจะมีแฟนเพลงเหล่าโอตะของพวกเธอมาจับจองพื้นที่เพื่อรอชมตั้งแต่การแสดงเบอร์แรกยังไม่เริ่ม

- Charan-Po-Rantan -

Charan-Po-Rantan (www.charanporantan.net) ศิลปินดูโอพี่น้องสองสาวขึ้นมาพบกับคนดูเป็นโชว์แรก โมโมะ (Momo) น้องสาวเป็นคนร้องเพลง ส่วน โคฮะรู (Koharu) พี่สาวเล่นแอคคอร์เดียน เห็นได้เลยว่าทั้งคู่มีแฟนเพลงที่เมืองนี้อยู่พอสมควร เพลงของ Canran-Po-Rantan เป็นอินดี้ที่ออกทางป็อป สนุก และเล่นกับคนฟังได้เป็นอย่างดี หลังจากที่ได้ดูโชว์ ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับดูโอคู่นี้ เธอบอกว่าเคยมาเล่นโชว์ที่กรุงเทพฯ ด้วย เป็นงานดนตรี Street Music ที่จัดที่แถวๆ ประมาณสวนลุมนั่นแหละครับ

27- Rina Katahira -

โชว์ต่อมาเป็นของ Rina Katahira (www.katahirarina.com)  ศิลปินหญิงสาวเสียงเพราะกับกีตาร์โปร่งเพียงตัวเดียว เหมือนเธอจะมาในแบบ New Look เพราะดูจากโปรไฟล์และปก CD ชุดเก่าๆ แล้ว เหมือนรูปลักษณ์จะเปลี่ยนไปไม่น้อย ผมเองไม่เคยฟังเพลงเธอมาก่อน แต่ยอมรับว่าแค่เสียงร้องกับเสียงกีตาร์ของเธอก็ ‘เอาอยู่’ แม้ว่าจะฟังภาษาญี่ปุ่นไม่รู้เรื่อง แต่ก็ยังสัมผัสได้ถึงความไพเราะของเพลง

Kohei Dojima (www.djkh.jp) ศิลปินหนุ่มเป็นคิวต่อไป เขาเล่นกีตาร์ตัวเดียวกับลูปสเตชั่น และเป่าฮาร์โมนิก้าบ้างในบางเพลง เป็นดนตรีในแบบอินดี้ - ป๊อปที่ฟังสนุกดีนะครับ และตัวศิลปินก็เก่งมีฝีมือในการโชว์อยู่ไม่น้อย

- Kohei Dojima -

โชว์เซ็ตแรกปิดท้ายด้วยการคัฟเวอร์เพลง All You Need Is Love ของ The Beatles โดยทั้ง 3 ศิลปินออกมาร้องร่วมกัน และมีการแต่งเนื้อเพลงเป็นภาษาญี่ปุ่น

จะเห็นว่าทั้ง 3 ศิลปินอินดี้ป็อปที่ถูกเลือกให้มาโชว์ในโปรเจ็คท์ Matsuyama Design Week ครั้งนี้ เป็นศิลปินที่มีความเป็นตัวของตัวเอง แต่งเพลงเอง และมั่นใจกับการแสดงตัวเองอย่างมาก ซึ่งโดยส่วนตัวผมชอบเพลงของ Rina มากที่สุด บนเวที เสียงร้องของเธอและเพลงของเธอเหมือนกับมีเสน่ห์บางอย่างที่ชวนให้น่าฟัง

- Hime Kyun Fruit Can -

ก่อนจะถึงคิวของ AKB 48 Team8 ก็เป็นโชว์ของวงเด็กวัยรุ่นท้องถิ่น Hime Kyun Fruit Can (www.himekyun.jp) ก็ร้องๆ เต้นๆ สดใสตามสไตล์เด็กวัยรุ่นญี่ปุ่นล่ะครับ เหมือนกับว่าวงนี้มาเป็นวงเปิดให้กับ AKB48 Team8 และเป็นการแนะนำวงดนตรีวัยรุ่นท้องถิ่นให้กับคนฟังไปด้วย

ไฮไลท์โชว์บนเวทีในวันนั้น คือ AKB48 Team8 ซึ่งมากัน 3 คน และหนึ่งในนั้นคือ Kaoru Takaoka เป็นเด็กท้องถิ่นด้วย โชว์สนุกตามสไตล์ คนดูสนุกสนาน ดูแล้วไม่น่าแปลกใจที่โปรเจ็คท์ AKB48 จะโด่งดังไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่เมืองไทย

- AKB48 Team8 -

ตามโปรแกรมการแสดงดนตรี เมื่อจบโชว์ทั้ง 5 โชว์บนเวทีแล้ว จะเป็น Music Parade โดยให้ศิลปินและนักดนตรีท้องถิ่นร่วมกันร้องบรรเลงและเดินพาเหรดในย่านนั้น ซึ่งพอดีวันนั้นฝนตก การเดินพาเหรดจึงเป็นการเดินในโซนบนถนนช็อปปิ้งที่อยู่ใต้หลังคาทั้งหมด อันนี้ต้องบอกว่าสนุกและไอเดียดีครับ อีกทั้งเพลงที่เลือกมาบรรเลง (แบบจบเพลงแล้วก็ขึ้นต้นใหม่วนไปวนมา) ก็เป็นเพลงที่หลายคนคงคุ้นหูคือเพลง Sukiyaki

เห็นได้ว่าการนำเอา ‘ดนตรี’ มาเป็นสื่อในการเสนอโปรเจ็คท์ Matsuyama Design Week ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี ผู้คนต่างก็สนุกสนานกับการดูและฟังเพลงในวันนั้น ทั้งยังร่วมกันเดินพาเหรดกันด้วย ในขณะที่ความคิดและการแสดงที่ศิลปินต้องการสื่อออกมาก็เข้าถึงคนดูได้ดี...

หลังจากจบจากการดูดนตรีและร่วมเดินพาเหรด คุณแอนนาและคุณซาโยโกะ ก็ชวนเราไปดูเดินดูผลงานบางส่วนของ ‘Poupelle of Chimney Town’ Illumination Exhibition ของศิลปิน Akihiro Nishino ที่จัดวางแสดงอยู่ตามหน้าร้านต่างๆ ก่อนที่เราจะไปกินมื้อค่ำที่ร้าน Chicken George ร้านแนวอิซาคายะปิ้งย่างแกล้มเบียร์ไม่ไกลจากที่พักเท่าไรนัก

คืนนั้นผมเดินกลับไป Bokke ร้านคราฟท์เบียร์ร้านเดิม แต่คราวนี้ไม่ได้เดินคนเดียวแล้ว เพราะทั้งหมดที่กินมื้อเย็นด้วยกันต่างก็ตามผมไปทุกคน

ไม่อยากบอกเลยว่า ตอนเย็นวันถัดมา (อาทิตย์ 11 กุมภาพันธ์) ผมก็นั่งเครื่องบิน 3 ต่อรวดจากมัตสึยะมะ กลับมาถึงเชียงใหม่ตอนเช้าวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ด้วยอาการมึนๆ ง่วงๆ อีกเช่นกัน

แล้วไว้เจอกันใหม่ มัตสึยะมะ.

....................................................

Interview With AKB48 TEAM 8

ล้อมกรอบ 5

คาโอรุ ทาคาโอกะ (Kaoru Takaoka) จากเมืองมัตสึยะมะ, จังหวัดเอฮิเมะ (Ehime)

อิคูมิ นาคาโนะ (Ikumi Nakano) ตัวแทนจากจังหวัดทตโตะริ (Tottori)

เซะริกะ นางาโนะ (Serika Nagano) ตัวแทนของจังหวัดโอซาก้า (Osaka)

Q : พวกคุณทั้งหมดมาจากต่างจังหวัดกันใช่ไหม?

A : ใช่ค่ะ แต่ละคนก็จะเป็นตัวแทนของแต่ละจังหวัดในญี่ปุ่นค่ะ

Q : ในฐานะตัวแทนของเมืองมัตสึยะมะ คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับงาน Design Week? ช่วยบอกถึงสิ่งที่คุณเห็นว่าน่าสนใจเกี่ยวกับงานนี้ให้เราฟังหน่อย

A :  (ทาคาโอกะ) : งานนี้เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเพื่อโปรโมตเมืองมัตสึยะมะ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะนำเสนอสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจของมัตสึยะมะ รวมทั้งการทำให้ผู้คนได้รู้จัก Team8 มากยิ่งขึ้นด้วย

Q : คุณอยากจะประชาสัมพันธ์มัตสึยะมะในแง่มุมไหนบ้าง สำหรับตลาดต่างประเทศ?

A : (ทาคาโอกะ) : ก่อนอื่นฉันอยากจะบอกว่าชาวมัตสึยะมะนั้นมีมิตรไมตรีมากๆ เราอยากให้คนทั่วไปได้ทราบว่าย่านโดโงะออนเซน (Dogo Onsen) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และปราสาทมัตสึยะมะ (Matsuyama Castle) ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่เราอยากแนะนำ ที่นี่มีจุดชมวิวที่สวยงามมาก

Q : แล้วคุณนาคาโนะกับคุณนางาโนะ มีความคิดเห็นยังไงเกี่ยวกับมัตสึยะมะบ้าง

A : (นาคาโนะ & นางาโนะ) : นี่เป็นครั้งแรกของพวกเราที่ได้มาที่มัตสึยะมะ จังหวัดเอฮิเมะค่ะ เมื่อวานนี้เราไปกิน ‘จาโกะเทน’ ลูกชิ้นปลาซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นของเอฮิเมะ ส่วนเช้านี้เรากิน ‘ทาร์ตอิชิโรกุ’ ซึ่งเป็นหนึ่งในของฝากยอดนิยมของมัตสึยะมะที่คาโอรุจัง (ทาคาโอกะ) เอามาให้เรา มันอร่อยมากจริงๆ ค่ะ

Q : พวกคุณเคยมีไปแสดงให้แฟนๆ ในต่างประเทศได้ชมมาก่อนไหม?

A :  (นางาโนะ) : Team8 เคยไปแสดงที่ฟิลิปปินส์หลายครั้งแล้วค่ะ พวกเราไปร้องเพลงและเต้นต่อหน้าแฟนๆ ชาวฟิลิปปินส์ของเรา

Q : พวกคุณได้รับการตอบรับยังไงบ้างจากแฟนๆ ชาวฟิลิปปินส์?

A : พวกเขาตื่นเต้นกันมาก มันเยี่ยมยอดมากเลยค่ะ

Q : ส่วนมากพวกเขาอายุเท่าไหร่?

A : ส่วนใหญ่ยังเด็กมาก คนส่วนใหญ่ที่มาดูการแสดงของพวกเราเป็นผู้ชาย อายุระหว่าง 10 - 20 ปี

Q : แล้วคุณเคยไปที่ไหนมาอีกบ้าง?

A : เมืองไทยและปักกิ่งค่ะ

Q : จะมีไปแสดงที่ต่างประเทศที่ไหนบ้างในเร็วๆ นี้ ?

A : สมาชิกของ AKB48 จะไปเปิดการแสดงสดที่เกาะกวมในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ (21 เมษายน 2018) พวกเราอยากจะไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ และอยากทำให้คนต่างชาติรู้จักพวกเราให้มากยิ่งขึ้น

Thank You

Wongsathan Jessadaporn / Anna Suzuka / Sayoko Shinotani

INFINITY COMMUNICATIONS (www.dccom.co.jp)

DON'T MISS

Orange Beer

ล้อมกรอบ 3

จังหวัด Ehime ได้ชื่อว่าเป็น The Land of Mikans หรือแหล่งปลูกส้มที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ในเมืองมัตสึยะมะ จึงมีร้านที่ขายผลิตภัณฑ์จาก ส้ม อยู่ทั่วไป แนะนำให้แวะที่ร้าน 10 Factory แล้วลองสั่ง ‘เบียร์ส้ม’ มาลองชิมดูครับ รสชาติไม่หนัก ไม่ขม ดื่มพอสนุกๆ ได้

DID YOU KNOW?

Dogo Onsen

ล้อมกรอบ 4

Dogo Onsen เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ที่นี่มีชื่อเสียงอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองมัตสึยะมะเลยทีเดียว นอกจากจะเป็นแหล่ง Onsen และ ที่พักแบบเรียวกังแล้ว ย่านนี้ยังเป็นแหล่งช้อปปิ้งอีกด้วย

‘Poupelle of Chimney Town’ Exhibition

จาก Photo Book ‘Poupelle of Chimney Town’ ผลงานสุดโด่งดังของ Akihiro Nishino ศิลปินและนักแสดงชาวญี่ปุ่น ได้ถูกนำมาจัดแสดงในรูปแบบของ Illumination Exhibition ในงานเทศกาล Matsuyama Design Week ครั้งนี้ด้วย จำนวนงานที่แสดงมีทั้งหมด 41 ชิ้น ถูกจัดวางตามที่ต่างๆ ในเมือง ทั้งในห้างสรรพสินค้า ตามหน้าร้านบนถนนย่านช้อปปิ้ง หน้าร้านบนถนนทางเดินไป Ropeway ที่จะไปขึ้นเที่ยวชมปราสามมัตสึยะมะ เท่าที่เราได้ไปเดินชมผลงานของเขาในรูปแบบนี้ บอกได้เลยว่าน่าสนใจมากทีเดียว ยิ่งถ้าได้ชมในเวลาค่ำคืนจะยิ่งดูงดงามเป็นพิเศษ นอกจากนี้แล้วเจ้าของผลงานยังมาจัด Workshop ให้กับผู้คนที่สนใจในเทศกาลอีกด้วย

เรื่อง : Somchai-san ภาพ : Somchai-san / © InfinityComm

Profile picture for user somchai.khanasa

สมชาย ขันอาษา

สมชาย ขันอาษา (โหน่ง)

บรรณาธิการ HIP Magazine ชอบปั่นจักรยาน พอๆ กับชอบลอง Craft Beer และ Single Malt ชอบฟัง Jackson Browne พอๆ กับ Eric Clapton และ Pink Floyd...และที่แน่ๆ ชอบเดินทางท่องโลก (แบบขี้เกียจๆ)