SEPTEMBER 2017 OUT NOW!!
SECTION A
SECTION B
HOME
MAGAZINE
 
 
ART & ENTERTAINMENT
2017 2016 2015
MUSIC STORY
LOUD & LOUDER!!!
เปิดโวลุ่มเบอร์ 10



LOUD & LOUDER!!!
 เปิดโวลุ่มเบอร์ 10


   เรื่อง : โบ

    แม้ว่ากระแสดนตรีโลกจะเปลี่ยนแปลงจะไปอย่างรวดเร็ว มีแนวเพลงแปลกใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่สำหรับคนที่ชอบเสพดนตรีร็อคแล้ว ไม่ว่ายังไงก็ตาม การได้ยินเสียงกีตาร์ดิสทอร์ชั่น เสียงกรีดร้อง เสียงกระเดื่องกลอง เสียงเบสที่หนักแน่น ความรู้สึกที่ได้ปลดปล่อยจากเรื่องน่าเบื่อทั้งหลาย ทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมาได้เสมอ
     น่าดีใจที่ในช่วงปีที่ผ่านมามีวงร็อคทยอยปล่อยอัลบั้มมาให้เราได้เสพกันอย่างสม่ำเสมอ ทั้งวงหน้าใหม่หน้าเก่า 10 อัลบั้มต่อจากนี้ถือเป็นทางเลือกสำหรับชาวร็อค ที่อยากจะหยิบซักอัลบั้มมาเปิดดังๆ ตอนฝนตกโดยไม่ต้องแคร์ข้างบ้านด่า!


Lower Than Atlantis
Safe In Sound
Easy Life Records




    ปรับเปลี่ยนแนวทางจากการกรีดร้องระบายอารมณ์พลุ่งพล่านแบบ Post Hardcore มาเป็นอัลเทอร์เนทีฟร็อคที่มีการเพิ่มชั้นเชิงรายละเอียดในตัวเพลงและเมโลดี้ที่สวยงาม อัลบั้มชุดนี้พวกเค้าดูเติบโตขึ้น ในแบบที่ไม่สูญเสียความหนักหน่วง แต่เป็นการเลือกใช้ความเหมาะสมในพาร์ทดนตรีเข้ามาทดแทน โดดเด่นมากโดยเฉพาะพาร์ทกลอง


 
Incubus
8
Island Records




    กลับมาร็อคกันอีกครั้ง หลังจากอัลบั้มชุดที่แล้วมีแต่เพลงช้าชวนง่วงจนนึกว่าพวกพี่ๆ จะหมดไฟกันไปแล้ว ความดิบจากยุค A Crow Left of the Murder… อบอวลไปทั้งอัลบั้ม ที่โดดเด่นขึ้นมาคือเสียงอนาล็อคซินธ์ของ DJ Gilmour ตีคู่ไปกับกีต้าร์สากๆ ของ Mike Einziger ถึงชื่อของ Skrillex ในตำแหน่งโคโปรดิวซ์และมิกซิ่งเอนจิเนียร์จะทำให้ซาวด์ต่างจากอินคูบัสยุคก่อนๆ พอสมควร แต่นี่คืออัลบั้มชุดที่แปดแล้ว ไม่แปลกที่พวกเขาจะทดลองอะไรใหม่ๆ บ้าง


 
Hell or Highwater
Vista
Spinefarm Records




    จากไซด์โปรเจ็คท์ของอดีตมือกลองและนักร้องนำของวงเมทัลคอร์ Atreyu กลับมาแบบฟูลแบนด์ในแบบอเมริกันฮาร์ดร็อคติดกลิ่นบลูส์ ซาวด์กีตาร์พ่วง Fuzz ถือเป็นพระเอก ทั้งริฟฟ์และกีตาร์โซโล่มีให้ได้ฟังกันอย่างเต็มอิ่ม ส่วนความหนักหน่วงแบบเมทัลก็ยังคงมีให้ได้ยินทั้งจากพาร์ทดนตรีและเสียงร้อง เป็นอารมณ์ย้อนยุคผสมกับสมัยใหม่ที่แก้เลี่ยนได้ดีทีเดียว


 
Biffy Clyro
Ellipsis
Warner Bros.




    ไซมอน นีล และเพื่อนๆ น่าจะยกฐานะตัวเองจากวงที่เล่นตามคลับสู่การเป็นเฮดไลน์ของเทศกาลดนตรีระดับโลกได้อย่างสบายจากอัลบั้มชุดนี้ ด้วยเมโลดี้ติดหู ดนตรีป๊อปแบบที่อยู่บนชาร์ตเพลงฮิต รวมไปถึงสัดส่วนดนตรีที่ซับซ้อนแบบโปรเกสซีพที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของวง ล้วนมีให้ได้ฟังในสัดส่วนที่พอเหมาะ หลายเพลงแค่ได้ยินก็เห็นภาพคนดูนับแสนตะโกนร้องตามในสนามกีฬาที่ไหนสักแห่ง


 
Dream Theater
The Astonishing
Roadrunner Records




    เหล่านักดนตรีที่ถือได้ว่ามีฝีมืออยู่ในระดับต้นๆ ของโลก ยังคงรักษาเพลงโปรเกสซีฟร็อคแบบที่พวกเขาถนัดไว้ สัดส่วนที่ซับซ้อน ทักษะทางดนตรีที่ต้องใช้การฝึกฝนอย่างมีวินัย เนื้อหาของเพลงแบบคอนเส็ปท์อัลบั้ม ความยาวของแต่ละเพลงจนต้องทำเป็นอัลบั้มคู่ องค์ประกอบทุกอย่างที่แฟนเพลงต้องการยังมีอยู่อย่างครบถ้วน ที่น่าสนใจคือบทบาทของ Mike Mangini มือกลองเริ่มเห็นได้ชัดขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้หลายคนเริ่มที่จะลืม Mike Portnoy ไปแล้ว


 
Korn
The Serenity of Suffering
Roadrunner Records




    ถือเป็นชุดที่สองหลังจากที่ Head มือกีตาร์ยุคแรกกลับมาร่วมวงอีกครั้ง ก็อดฟาเธอร์ของชาวนูเมทัลพาเรากลับไปสู่ความดิบเถื่อนแบบในอัลบั้มยุคแรก เมโลดี้ที่ดำมืดของ Jonathan Davis ซาวด์กีตาร์คู่ที่สอดประสานกันอย่างเข้าขา เสียงเบสที่เป็นเอกลักษณ์ และซาวด์เอฟเฟคหลอนๆ จังหวะชวนโยกหัว ไม่มีวงไหนสร้างซาวด์แบบพวกเขาได้อีกแล้ว


 
Kasabian
For Crying Out Loud
Sony Music




    หลังจากชุ่มฉ่ำกับซาวด์สังเคราะห์ในชุดที่แล้ว เสียงกีต้าร์กลับมามีบทบาทในอัลบั้มชุดนี้อีกครั้ง ทั้งท่อนริฟฟ์เท่ๆ และอะคูสติกโฟล์คแบบหลอนๆ เพิ่มเติมคือเสียงออร์แกนและอนาล็อกซินธ์ที่ให้บรรยากาศแบบไซคีเดลิคอบอวลไปทั้งอัลบั้ม เสียงร้องในบางเพลงดูล่องลอย เมื่อผสมกับจังหวะแบบดิสโก้เข้าไปแล้ว ราวกับอยู่ในปาร์ตี้ในคลับใต้ดินที่มีไฟหลากสี ส่องผ่านม่านหมอกควันที่มีกลิ่นอันคุ้นเคย


 
Linkin Park
One More Light
Warner Bros.




    วงดนตรีร็อควงหนึ่งที่ทำมาหมดแล้วทั้งนูเมทัล, ฮิป ฮอป, เฮฟวี่, อิเล็คทรอนิกส์ ถ้าจะหันมาทำเพลงป็อบดูบ้างจะเป็นไรไป แม้จะทำให้แฟนเพลงเก่าๆ ผิดหวังกับซิงเกิ้ล Heavy ที่ปล่อยออกมา แต่ทางวงก็ยืนยันว่านั่นคือทิศทางหลักของอัลบั้มชุดนี้ ซึ่งแม้จะลดทอนความหนักหน่วงลง แต่เมโลดี้แบบ Linkin park ที่เราคุ้นเคยก็ยังมีอยู่ครบ เพียงแต่เครื่องแต่งกายอาจไม่เหมือนเดิม เอาน่า คนเราทำแต่อะไรซ้ำๆ กันมาเป็นสิบปี มันก็ต้องมีเบื่อกันบ้างแหละ


 
Bush
Black and White Rainbows
Zuma Rock




    อีกหนึ่งวงอัลเทอร์เนทีฟจากยุค 90s พาเราย้อนกลับไปหาซาวด์แบบในช่วงที่พวกเขารุ่งเรืองสุดๆ ความเกรี้ยวกราดแบบวัยรุ่นอาจลดลงไปบ้าง แต่แทนที่ด้วยความสุขุมเยือกเย็นไปตามวัยที่เพิ่มขึ้น เสียงร้องของ Gevin Rossdel ยังคงมีเอกลักษณ์ และเสียงกีตาร์แบบอัลเทอร์เนทีฟยังมีให้เราได้คิดถึง ฟังแล้วเหมือนได้นั่งจิบกาแฟกับเพื่อนเก่าแล้วระลึกความหลังกัน


 
Twin Atlantic
GLA
Redbull Records




         ระหว่างรออัลบั้มชุดใหม่ของ Royal Blood อัลบั้มชุดนี้ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ด้วยท่อนริฟฟ์กีตาร์เด็ดๆ ติด Fuzz บางเพลงมีกลิ่นของอัลเทอร์เนทีฟยุค 90s มีพังค์ลอยมาประปราย เบสดิสทอร์ชั่นขับเคลื่อนวง เสียงร้องแหลมสูงเกรี้ยวกราด เมโลดี้ติดหู และจังหวะกลองไม่ซับซ้อนแต่ชวนโยก เหมาะกับการเล่นสดสุดๆ





LOUD & LOUDER!!!
เปิดโวลุ่มเบอร์ 10
BOMB AT TRACK
แร็ป เมทัลน้องใหม่ที่น่าจับตา
H I P  P A R T N E R S
สำนักงานนิตยสาร  H I P  M a g a z i n e  บริษัท  เชียงใหม่  ฮิพ  แม็กกาซีน  จำกัด
เลขที่  5 / 1  หมู่ 5  ตำบลสุเทพ  อำเภอเมือง  เชียงใหม่ 50200  โทรศัพท์  /  แฟ็กซ์  0 5 3 - 3 2 9 - 4 2 0
hipthailand@windowslive.com  +  hipthailand.cm@gmail.com
H I P   M A G A Z I N E   A N D   E V E N TS   C H I A N G   M A I   ©