MAY 2017 OUT NOW!!
SECTION A

Burirum Classic
เสือแดดเดียว

เรื่อง /ภาพ : acidslapper

หากท่านผู้อ่านยังจำกันได้ เมื่อปีที่แล้ว พวกเราทีมนักปั่น HIP ได้ยกโขยงกันไปปั่นจักรยานโต้ลมแรงกันที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในงานประจำปี Buriram Bike Festival ปีนี้ทาง HIP เราได้รับเชิญจากผู้สนับสนุนใจดี สายการบิน Air Asia ที่ติดต่อมา แหม ใครจะปฏิเสธล่ะครับ เรื่องการตระเวนปั่นจักรยานในที่แปลกหูแปลกตานี่มันของโปรดของชาวเสืออยู่แล้ว
    เพียงแต่ว่าประสบการณ์จากปีที่แล้วมันยังคงตรึงติด (และหลอนหลอก) ในใจผมอยู่เสมอมา เชื่อมั้ยครับว่าถ้ามีใครถามผมว่าทางเรียบที่โหดร้ายที่สุดในชีวิตจักรยานคืออะไร? ผมตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่า... บุรีรัมย์! เผลอแป๊บเดียวครบหนึ่งปี ได้เวลากลับมาเล่นจักรยานโต้ลมกันอีกแล้วววว
    ถามว่าเข็ดมั้ย? ไม่ครับ ผมเสพติดชีวิตวิบากครับ!
    เนื่องจากครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ได้มา หลังจากที่เด็กดอยอย่างพวกเราโดนพระพายแห่งแดนอีสานฝากรอยแค้นไว้ ปีนี้ผมเลยตั้งใจมากู้ชื่อซะหน่อย เดี๋ยวจะหาว่าแพะภูเขาวิ่งโต้ลมบนทางเรียบไม่เป็น 555 ซึ่งดันประจวบเหมาะกับที่ปีนี้ทีมนักปั่น HIP (เปิ้ล – จุ๋ย จุ๋ยส์ - บุ๊ค) เราเลือกลงปั่นในกลุ่มที่ 1 ความเร็วเฉลี่ย 35 กม./ชม. ทำให้บุรีรัมย์ปีนี้ดูจะเผ็ดร้อนขึ้นกว่าปีที่แล้ว
    เสาร์ที่ 18 มีนาคม 2560 - เราออกเดินทางจากเชียงใหม่กันตั้งแต่เช้าโดยสายการบิน Air Asia ไปยังสนามบินดอนเมือง กรุงเทพฯ แล้วต่อเครื่องไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ การโหลดกล่องจักรยานไปกับเครื่องบินก็สะดวกเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร ปัญหามันอยู่ที่ผมคงหน้าตาเหมือนคนจีนเกินไป ขณะที่นั่งรอขึ้นเครื่องที่ Gate อยู่นั้น ทันทีที่เจ้าหน้าที่ประกาศเรียกผู้โดยสารแถวหน้า zone 1 ให้ขึ้นเครื่องก่อน ผมก็ลุกไปยืนต่อแถวตามปกติ ปรากฏว่ามีคนไทยมาเบียดผมออกจากแถวพร้อมส่งสายตาเชิงตำหนิ (มาหลายคู่เชียว) ว่าพี่จีนหัวโล้นคนนี้แซงคิว! แฮ่! พี่ๆ ครับ ผมเป็นคนเจียงใหม่แต๊ๆ เลยครับพี่! แต่ก็ไม่ได้ถือโทษโกรธเคืองอะไรกันครับ เพราะผมดันคิดว่านี่คือเรื่องตลกจริงๆ นะครับ 555
    ทันทีที่กายหยาบของเราสัมผัสถึงบุรีรัมย์ กายละเอียดของเราก็พุ่งตรงไปยังร้านลาบเป็ดเป็นอันดับแรกเลย! ก็สารพัดเมนูมันร้ายกาจซะขนาดนี้ มันก็ต้องโหลดอาหารอีสานเพื่อเตรียมสู้ศึกใหญ่สิครับ 555
    หลังจากที่เราโหลดตูดเป็ดย่างกันเป็นที่เรียบร้อย เราก็พากันไปยังสนามแข่งรถ Buriram Circuit ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน เพื่อรับ bib สำหรับปั่นวันรุ่งขึ้น งานยังคงจัดเหมือนกันกับปีที่แล้ว คือมีการปั่น 2 ประเภทให้เลือก 1. Buriram Circuit ระยะทาง 40 กิโลเมตร วนรอบสนามแข่งรถ และ 2. พนมรุ้งคลาสสิค ระยะทาง 140 กิโลเมตรที่พวกเราลงสมัคร เส้นทางคือปั่นออกจากสนามแข่งรถ เรียบๆ ยาวๆ ไปจนถึงเขาพนมรุ้ง แล้ววกกลับเส้นทางเดิม เป็นอันเสร็จพิธี พอตกเย็นเราก็เข้าเช็คอินที่โรงแรม The Cresco ซึ่งอยู่ห่างจากสนามแข่งรถประมาณ 2 กิโลเมตร ไม่ไกลจากสถานที่จัดงานมากนัก
    ข่าวดี! เวลาตีสองของคืนวันเสาร์... ฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก! เปิ้ลอุทานว่า “เย่ห์ พรุ่งนี้จะได้อากาศเย็นๆ!” พี่จุ๋ย จุ๋ยส์อุทานว่า “แผลกูยังไม่แห้ง!” ตึกโป๊ะ!

เช้าวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2560 - เราตื่นกันตั้งแต่เช้ามืด จะเพราะตื่นเต้น หรืออาหารอีสานเมื่อวานจู่โจมโหมกระหน่ำก็ว่ากันไป 555 เราปั่นจากโรงแรมที่พักไปยังสนามตั้งแต่ไก่โห่ เพื่อไปถึงงานแล้วถ่ายรูปแชะเชะกันไปฃตามประสานักปั่นร่วมสมัย เป็นข้อสังเกตว่าปีนี้คนมาร่วมปั่นประเภท Circuit 40 กิโลเมตรจำนวนเยอะมากถ้าเทียบกับปีที่แล้ว และตรงกันข้าม รุ่นพนมรุ้งคลาสสิค 140 กลับบางตาลง คงจะเข็ดกันสิท่า 555 แต่ทีมนักปั่น HIP เด็กดอยหลึกหลึนหมู่นี้มันบะใจ้จะสนใจ๋! เราทีม HIP ผนึกกำลังจากนักปั่น Air Asia ในกลุ่มที่ 1 ความเร็วเฉลี่ยที่ประกาศไว้คือ 35 กม./ชม. เริ่มพุ่งทะยานไปพิชิตยอดเขาพนมรุ้งกัน...
    แน่นอนครับ ดังคำกล่าวที่ว่า... สามัคคีคือพลัง! เพราะความเร็วของกลุ่มดีดตัวขึ้นไปแตะระดับ 40 กม./ชม.ตลอดเวลา แถมยังเป็นเส้นทางเรียบๆ ยาวๆ 60 กว่ากิโลเมตร... ตอนนี้เหล่าเด็กดอยต่างสงบเสงี่ยมเจียมตัว ยิ้มหวานๆ ปั่นหมกอยู่ในกลุ่มด้วยจิตใจอาจหาญทรนง เราผ่านช่วงแห่งการดูดกลุ่มใหญ่ไปได้รวดเร็วจนไม่ทันรู้สึกตัว ก็มาถึงสเตจขึ้นเขาพนมรุ้งกันจนได้ เรื่องนี้ไม่มีเสียพะยี่ห้อหรอกครับ! ศิลปินนักปั่นจุ๋ย จุ๋ยส์ถึงขั้นเปิดมินิคอนเสิร์ต โชว์สเต็ปยกสปรินท์ยอดเขาพนมรุ้งแบบไม่ห่วงอาการบาดเจ็บที่พกมาเลย! 555

เราจอดพักกันที่บริเวณลานปราสาทพนมรุ้งได้ไม่เกินช่วงหม้อข้าวเดือด ก็ต้องออกเดินทางกันต่อในขากลับ...
    และแล้วเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดก็เกิดขึ้นจนได้! ตอนที่เรากำลังดิ่งลงจากเขาพนมรุ้ง พี่จักรยานนิรนามคันข้างหน้าผมเกิดแหกโค้งเสียหลัก ชนรั้วกั้นข้างถนนพร้อมกับตีลังกาข้ามไปนอนเจ็บอยู่ที่ป่าข้างทาง ต่อหน้าต่อตาเลยครับ! น่ากลัวมาก! พวกเราจึงจอดเพื่อช่วยพี่เขา (ช่วยบอกพี่เขาว่าให้นอนเฉยๆ อย่าเพิ่งลุก) แล้วก็รอรถเซอร์วิส รถพยาบาลมารับ โอเค พี่เขาไม่เจ็บมาก มีแต่หมูแดง ไม่มีอะไรหัก โล่งใจ งั้นก็ไปกันต่อ แต่เอ๊ะ! นั่นหมายฟามว่า... พวกเราเด็กดอยทั้งสามหน่อได้ถูกกลุ่มใหญ่ทิ้งไปเรียบร้อยแล้ว เอ่อออออ นี่สินะที่เขาเรียกว่า... ทำบุญไม่ขึ้น!!!
    สนุกสิครับ! ลมที่เคยดันหลังเราเมื่อขาไป ตอนนี้ตีสวนมาแบบไม่เกรงใจหนุ่มเหนือจากเมืองแอ่งกระทะที่กักควันเลย! เวลาก็เริ่มล่วง แดดก็เริ่มแรง ไอ้ฝนที่ตกหนักเมื่อคืนมันไม่เห็นจะช่วยอะไรเลยฟะ! ตอนนี้เหลือกันสามคน บนถนนแห่งความอ้างว้างดายเดียว 70 กิโลเมตร! เช็คสภาพความพร้อมกันก่อน... หน่อที่หนึ่ง คนนี้แรงสุด - เป็นตัวความหวังของทีม ก็แบกอาการบาดเจ็บจากการล้มเมื่อไม่กี่วันก่อน แล้วดันเผลอใช้โหมดพลังงานลึกลับที่ยอดดอยไปเรียบร้อย หน่อที่สอง (ผู้เขียน) ชูคอว่าเป็นพระยาแพะภูเขา เกลียดทางเรียบเป็นชีวิตจิตใจ ใส่ล้อขอบต่ำสำหรับงานไต่เฉพาะทาง หน่อที่สาม สุดยอดนักปั่น Overall เหนียวหนึบทุกสภาพเส้นทาง แต่ตอนนี้โดนพระอาทิตย์กระทำชำเราเสียจนช้ำ ขอจอดรถเติมน้ำเป็นระยะๆ และบ่นตะคริวดิ้นตุ๊บๆ อ่าห์ สัญญาณแห่งความทรมานบันเทิง! เราตัดสินใจว่าจะลดความเร็วลงมาที่ 35 กม./ชม. แล้วตามเก็บสมาชิกที่หลุดกระเด็นจากกลุ่มหน้ามารวมกันเพื่อสร้างความเร็วเพิ่มขึ้น จะได้ออกจากเปลวแดดร้อนๆ นี้ไปเร็วๆ!

ไงล่ะ? สมาชิกที่เจอมีอยู่ 3 ประเภท 1. เจอพวกเราแล้วก็ยังหลุดอยู่ดี 2. เจอพวกเราแล้วดูดอย่างเดียวไม่ยอมขึ้นลาก 3. เจอพวกเราแล้วเหมือนจะเข้ามาช่วยกันลาก แต่ทิดหายเหนื่อยทิดก็ยิงหนีหายไปเลย! สรุป... ปั่นกันสามหน่อตามเดิมจนจบสิคะ 5555 ดูเหมือนจะทุกข์ตรม แต่เชื่อมั้ยครับว่าพวกเรามีความสุข ยิ่งทรมานยิ่งอิ่มใจ เรื่องแบบนี้นักปั่นเขารู้กัน! ปั่นจบปุ๊บก็รับถ้วยที่ระลึกเสร็จสรรพ อาบน้ำอาบท่า แล้วก็ลุยลาบเป็ดกันต่อ! ทางทีมงาน Air Asia ก็น่ารักมาก พาพวกเราไปเที่ยววัดโน่นวัดนี่ อิ่มหมีพีมันกันเต็มที่ มิหนำซ้ำยังกลับมาจิบกันนิดหน่อยที่โรงแรม ก่อนตื่นเช้า วิ่งคลายเส้นเบาๆ 5 กิโลเมตร และเดินทางกลับเชียงใหม่
    ขอขอบคุณสายการบิน Thai Air Asia และนิตยสาร HIP ที่ให้โอกาสพวกเราในการเดินทางไปปั่นตากแดดตากลมอย่างสนุกสนาน ถ้ามีโอกาส ปีหน้าขอไปอีกนะครับ อยากได้ STRAVA New Personal Record จังครับ!!!

LAZY RIDING
ปั่นเล่นพักผ่อน
Burirum Classic
เสือแดดเดียว
INTHANON CHALLENGE (1)
ประสบการณ์ปั่นพิชิตอินทนนท์ คนพันธุ์อึด #10
เปิดประสบการณ์ปั่นจักรยานที่ญี่ปุ่น (2)
CYCLING IN NIKKO
CYCLING IN NASU
H I P  P A R T N E R S
สำนักงานนิตยสาร  H I P  M a g a z i n e  บริษัท  เชียงใหม่  ฮิพ  แม็กกาซีน  จำกัด
เลขที่  5 / 1  หมู่ 5  ตำบลสุเทพ  อำเภอเมือง  เชียงใหม่ 50200  โทรศัพท์  /  แฟ็กซ์  0 5 3 - 3 2 9 - 4 2 0
hipthailand@windowslive.com  +  hipthailand.cm@gmail.com
H I P   M A G A Z I N E   A N D   E V E N TS   C H I A N G   M A I   ©