JUNE 2017 OUT NOW!!
SECTION A
SECTION B
HOME
MAGAZINE

HIP BIKE
2017 2016 2015
BIKE TRIP
CYCLING IN NASU

เรื่อง : Nonchang ภาพ : Nonchang, JuiJuis and Mr.Tetsuya Yamamoto

- เส้นทางขึ้นเขาที่สวยงามที่นะซึ -

เมื่อประเทศญี่ปุ่น เปิดให้คนไทยไปเที่ยวได้ 15 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า นั่นจึงทำให้นักปั่นจักรยานจากเมืองไทย ใครๆ ก็อยากจะไปปั่นที่ญี่ปุ่นสักครั้ง (เชื่อเถอะว่าถ้าได้ไปครั้งแรกแล้ว ก็จะต้องอยากไปครั้งที่สอง สาม สี่ ...ตามมาอีก) เพราะที่ญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปั่นจักรยานสนุก เส้นทางสวยงามในหลากหลายฤดู และที่สำคัญคือ ความปลอดภัยของนักปั่นบนท้องถนนมีสูงมาก
    เมืองนะซึ (Nasu) ที่อยู่ในเขตจังหวัดโทะชิงิ (Tochigi) ภูมิภาคคันโต (Kanto) ของญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ประกาศตัวว่า ‘เป็นมิตรกับนักปั่นจักรยาน’ โดยมีคุณเท็ตซุยะ ยามาโมโต นักปั่นจักรยานเมืองนี้ ผู้ก่อตั้ง cyclistwelcome : www.cyclistwelcome.jp  เป็นแกนนำ โดยชักชวนให้บรรดาที่พักที่นะซึ จัดเตรียมที่จอดจักรยานสำหรับนักปั่นที่นำจักรยานไปเอง หรือถ้าหากต้องการไปเช่าจักรยานปั่นที่นั่น ทางคุณเท็ตซุยะก็ได้จัดหาจักรยานคุณภาพดีไว้ให้เช่า รวมทั้งเปิดบริษัทขึ้นมาจัดทำทัวร์จักรยานในนะซึอีกด้วย (ดูรายละเอียดทัวร์จักรยานนะซึได้ที่ ride-experience : www.ride-experience.com)
    และเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา (2016) ผมและจุ๋ย จุ๋ยส์ จาก HIP Magazine ก็มีโอกาสได้ไปเปิดประสบการณ์ปั่นจักรยานที่นะซึ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสำหรับเรา (ผมและจุ๋ย จุ๋ยส์) ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราหอบเอาจักรยานเสือหมอบ Road Bike ไปปั่นในต่างแดน เพราะที่ผ่านมา เราจะหิ้วไปแต่จักรยานพับ Fold Bike
    ผู้สนับสนุนการเดินทางไปญี่ปุ่นของเราคือสายการบิน Thai Air Asia X (www.airasia.com) ที่มักจะมีตั๋วโปรโมชั่นจากดอนเมืองไปญี่ปุ่นอยู่ตลอดทั้งปี เราเลือกบินไฟล์ทกลางคืนไปลงที่สนามบินนาริตะช่วงเช้า (Thai Air Asia X บินไป - กลับนาริตะ วันละ 2 เที่ยวบิน) สำหรับนักปั่นที่ต้องการหอบหิ้วจักรยานของตัวเองไปปั่นที่ญี่ปุ่น ก็สามารถโหลดจักรยาน โดยซื้อน้ำหนักล่วงหน้าเพิ่มเติมเป็นอุปกรณ์กีฬา ซึ่งสะดวกอย่างมาก ราคาค่าน้ำหนัก/เที่ยว 20 กก. อยู่ที่ 900 บาท ถ้า 25 กก. จะอยู่ที่ 1,150 บาท
    นะซึ เป็นเมืองภูเขา อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของโตเกียว และไม่ไกลจากโตเกียวมากนัก เมืองที่อยู่ใกล้นะซึที่คนไทยเรารู้จักก็คือ นิกโก (Nikko) ล่ะครับ ภูมิประเทศในแถบนะซึ เป็นแหล่งภูเขาไฟเก่าแก่ จึงทำให้เกิดน้ำพุร้อน อันเป็นที่มาของ ‘ออนเซ็น’ ซึ่งเป็นจุดขายอันดับต้นๆ ของที่นี่
    แล้วตอนนี้ที่นะซึก็กำลังจะมีจุดขายอีกอย่าง นั่นคือเป็นเมืองที่นักปั่นต่างถิ่นอยากจะมาปั่นจักรยานที่นี่ โดยเมื่อเดือนกันยายน ปี 2016 ที่ผ่านมา นะซึก็ถูกใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันรายการ Rapha Prestige มาแล้ว
    ช่วงที่เราไปปั่นที่นะซึ เป็นช่วงรอยต่อระหว่างฤดูใบไม้เปลี่ยนสีก่อนที่จะเข้าฤดูหนาวในญี่ปุ่น แต่ด้วยความที่นะซึเป็นเมืองภูเขา ดังนั้นเราจึงไปเจออากาศที่เรียกว่าหนาวเลยล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่รถจักรยานลงเขานี่ เรียกได้ว่าหนาวสุดๆ เลยล่ะครับ
    ตามโปรแกรมที่คุณเท็ตซุยะวางไว้ให้ก็คือ เราจะค้างคืนที่เมืองนะซึ 3 คืน ปั่นจักรยานกันจริงจัง 2 วันรอบๆ เมืองนะซึ และจะมีอีก 1 วัน ที่จะปั่นจากนะซึไปนิกโก แล้วจะไปค้างคืนที่นิกโก 2 คืน จากนั้นจะมีการปั่นจริงๆ จังๆ ที่นิกโกอีก 1 วันเต็มๆ โดยคุณเท็ตซุยะจะเป็นผู้นำการปั่น แนะนำเส้นทางให้กับเราตลอดทริป โดยการปั่นที่นะซึจะมีรถเซอร์วิสจาก Nasu Blasen (www.nasublasen.com) เซอร์วิสระดับโปรดูแลเราในช่วง 3 วันแรก
    เมื่อดูจากโปรแกรมแล้วเรียกได้ว่า โหดไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะมีแต่ขึ้นเขา ขึ้นเขา ลงเขา ลงเขา เป็นส่วนใหญ่ แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ นะครับ อยู่เชียงใหม่ เราก็เจอภูเขากันตลอดอยู่แล้ว

- Omamori เครื่องรางสำหรับนักปั่นจักรยานจากเมืองนะซึ -

- Air Asia X ลำนี้ที่พาเราไปกลับจากดอนเมืองมานาริตะ -

- ทางขึ้นลง Nasu Yuzen-Jinja Shrine -

- วันแรกของการปั่น เราเจอเส้นทางลัดเลาะบนภูเขาแบบนี้ -

- จักรยานและสัมภาระของเราที่หอบหิ้วไปจากเมืองไทย -

- ถ้าขี้เกียจแบกรถไปเอง จักรยานเช่าดีๆ ก็มีให้บริการที่นะซึ -

สองวันเต็มๆ ของการปั่นที่นะซึ เราได้เจอเส้นทางขึ้นเขาและลงเขาหลากหลาย อีกทั้งยังได้ทดสอบสมรรถนะตัวเองด้วยว่า สามารถทนต่อความหนาวเย็นของสภาพอากาศได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งดูเหมือนว่าจุ๋ย จุ๋ยส์นั้นจะไม่ค่อยมีปัญหามากนัก เพราะค่อนข้างที่จะเตรียมตัวไปดี แต่ตัวผมยอมรับว่า ขาลงจากเขามีปัญหามากพอสมควร โดยเฉพาะนิ้วมือที่เอาถุงมือแบบเต็มนิ้วไป แต่ยังหนาไม่พอ กับใบหน้า และเท้าที่หนาวเอาเรื่องทีเดียว ส่วนเรื่องขึ้นเขานั้น สำหรับผม ก็ค่อยๆ ไปได้ สบายๆ ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ครับ (ผมเอาเฟืองหลัง 36 ไป)
    ช่วงเวลาที่เราไปปั่นที่นะซึ ในญี่ปุ่นจะมืดเร็ว ยังไม่ถึงห้าโมงเย็นก็มืดแล้ว อย่างวันแรกคุณเท็ตซุยะตั้งเป้าว่าจะให้เราปั่นราวๆ 100 กม. สำรวจเส้นทางรอบๆ เมืองนะซึในช่วงเช้า และขึ้นภูเขาต่อในช่วงบ่าย แต่เอาเข้าจริง วันแรกเราก็ปั่นกันได้ราว 65 กม. เท่านั้น เพราะผมค่อยข้างจะไปได้ช้า แวะถ่ายรูปบ่อย พักเยอะ แล้วก็อย่างที่บอกคือ มืดเร็วกว่าปกติ แต่สำหรับตัวผมเอง ก็ถือว่าเป็นการปรับตัวกับสภาพถนนและสภาพอากาศไปในตัว
    รอบๆ เมืองนะซึ รถยนต์ไม่เยอะ ยิ่งออกไปนอกเมือง ขึ้นบนภูเขาด้วยแล้ว ยิ่งไม่ค่อยมีรถวิ่งเท่าไหร่ เพราะคุณเท็ตซุยะเจ้าของพื้นที่ พาเราไปถนนที่ไม่ใช่เส้นทางหลักเป็นส่วนใหญ่
    บนภูเขาที่นะซึ ใบไม้เริ่มจะเปลี่ยนสีไปบ้าง แต่ยังไม่มาก คุณเท็ตซุยะบอกว่า ถ้านักปั่นจักรยานที่ทนอากาศหนาวไหว หรือเตรียมตัวมาให้พร้อม การมาปั่นที่นะซึในช่วงเดือนพฤศจิกายน ก็จะได้เห็นบรรยากาศแบบที่เราสัมผัส แต่เขาอยากจะให้เราชวนกันไปปั่นในเดือนพฤษภาคมมากกว่า เพราะเดือนนั้น จะอากาศดี ไม่หนาวแล้ว ต้นไม้ ดอกไม้สวยงาม และยังไม่เข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งเขาคิดว่า เดือนพฤษภาคมที่ญี่ปุ่น อากาศน่าจะเย็นสบายพอดีสำหรับนักปั่นคนไทย (แต่ไม่แนะนำให้เป็นสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม เพราะจะตรงกับวันหยุดยาวของคนญี่ปุ่น)
    เป้าหมายจริงๆ ที่นะซึ ที่คุณเท็ตซุยะวางเอาไว้ให้เรา ก็คือพิชิตภูเขานะซึ (Mount Nasu) ซึ่งเขาพาเราปั่นขึ้นไปในวันที่สอง ตลอดสองข้างทางขึ้นภูเขานะซึ สวยงามใช้ได้เลยล่ะครับ มีจุดแวะชมวิวเป็นระยะ ความชันโดยเฉลี่ยก็ถือว่าใช้ได้ (จุ๋ย จุ๋ยส์บอกว่าความชันเฉลี่ยมากกว่าดอยสุเทพบ้านเฮา) และหลังจากค่อยๆ ไต่ขึ้นไป ผมก็สามารถขึ้นมาถึงจุดเช็คพอยท์ของ Mount Nasu จนได้ ดูจากหน้าตาในรูปที่ถ่ายออกมา เหมือนผมจะเหนื่อยใช้ได้ แต่จุ๋ย จุ๋ยส์และคุณเท็ตซุยะ ยังยิ้มกันได้แบบสบายๆ
    สำหรับนักปั่นจักรยานที่ชื่นชอบขึ้นเขาและลงเขา ผมว่าน่าจะสนุกสนานและมีความสุขกับการได้ลองปั่นขึ้นภูเขานะซึอย่างแน่นอน

- จุ๋ย จุ๋ยส์ พาเฟรม FOURTEEN ไปลองไกลถึงนะซึ -

- ที่เห็นด้านหลังไกลๆ นั่นแหละครับ Mount Nasu ที่เราไปพิชิตมาแล้ว -

- จุดถ่ายรูปที่ Mount Nasu ว่ามาถึงแล้ว (เหมือนผมจะยิ้มไม่ค่อยออก!) -

- ทางขึ้นเขาตอนปั่นวันแรก -

- แหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ กับ The Sesshou-Seki Stone -

- เพิ่งลงมาจาก Mouth Nasu -

- Suda Coffee Cafe ร้านกาแฟสำหรับนักปั่นที่เมืองนะซึ -

- คุณเท็ตซุยะ, ผม และจุ๋ย จุ๋ยส์ -

- ปั่นวันแรกและวันที่สองก็ที่นะซึ (ทั้งสองวัน เขาทั้งนั้น!) -

ส่วนคนที่ไม่ใช่สายเขา พื้นที่ราบของนะซึ ก็มีเส้นทางให้ปั่นจักรยานมากมาย โดยเฉพาะการปั่นไปเที่ยววัดหรือศาลเจ้าเล็กๆ ปั่นผ่านท้องทุ่ง ปั่นไปเที่ยวฟาร์ม หรือปั่นไปกินโซบะร้านยอดนิยม เรียกได้ว่า ถ้าไม่ใช่นักปั่นแบบจริงจัง แต่อยากจะปั่นเที่ยวเล่นที่นะซึ สักครึ่งวันหรือหนึ่งวัน ก็สามารถปั่นได้สบายๆ นะครับ และถ้าไม่ต้องหอบจักรยานไปเอง การเดินทางจากโตเกียวไปนะซึด้วยรถไฟชินคันเซนก็ใช้เวลาไม่นานเลย ถ้าใครสนใจอยากจะปั่นแบบนี้  ลองเข้าไปดูรายละเอียดการปั่นเที่ยวนะซึได้ที่ www.ride-experience.com
    แต่ถ้าใครสนใจอยากไปปั่นแบบจริงๆ จังๆ สนใจพิชิตภูเขานะซึ อยากไปลองเส้น Rapha Prestige Nasu ผมแนะนำให้ติดต่อโดยตรงกับคุณเท็ตซุยะได้เลยครับ ที่อีเมล์ yamamoto@alliance-factory.com โดยบอกไปเลยว่าทาง HIP แนะนำมา แกก็สามารถที่จะเป็นไกด์นำทางและจัดหาอำนวยความสะดวกอื่นๆ ให้ในราคามิตรภาพได้อย่างแน่นอน (หรือว่าจะลองติดต่อสอบถามมาที่ทาง HIP ก่อนก็ได้นะครับ ที่ hipthailand.cm@gmail.com หรือ Inbox มาที่เพจเฟซบุ๊ค HIP Thailand)
    ที่เราวางแพลนเอาไว้ก็คือ เดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ทาง HIP จะมี HIP Bike Trip ไปที่เมืองนะซึนะครับ (รายละเอียดโปรดติดตามเร็วๆ นี้)
    วันที่สามของการไปปั่นจักรยานเที่ยวนี้ ตามแผนคือ เราจะปั่นจากนะซึไปนิกโก ระยะทางขึ้นเขาลงเขาประมาณ 80 กม. โดยที่มีรถเซอร์วิสตามไปตลอดทาง แต่พอถึงเช้าวันนั้นปรากฎว่าหิมะลงครับ และลมก็แรงเป็นช่วงๆ ด้วย เราก็เลยปรับแผนเอาจักรยานขึ้นรถเซอร์วิส แล้วดูสถานการณ์เป็นระยะๆ ช่วงหนึ่งพวกเรานักปั่นทั้งสามคน ลงมาลองลงเขากันท่ามกลางอากาศหนาวเย็น แต่ผมเองปั่นไปได้สักพัก ก็ขอตัวขึ้นรถเซอร์วิสดีกว่า เพราะหนาวจนทนไม่ไหว ในขณะที่จุ๋ย จุ๋ยส์ดูจะสนุกมากมายกับการปั่นท่ามกลางหิมะโปรยปราย

- จุ๋ย จุ๋ยส์สนุกสนานกับการปั่นในขณะที่หิมะกำลังโปรยปราย -

- รถเซอร์วิสสุดโปรจาก Nasu Blasen -

- เท็ตซุยะและจุ๋ย จุ๋ยส์จอดจักรยานที่ด่านผ่านทางจะไปนิกโก -

- กำลังไหลลงเขาระหว่างทางไปนิกโก -

สรุปแล้ววันที่สามนี้ ผมปั่นลงเขาไปได้ไม่กี่กิโลเมตร ก็ขอพอดีกว่า ส่วนจุ๋ย จุ๋ยส์และเท็ตซุยะได้เพียง 2 ช่วง เป็นเส้นทางลงเขาเป็นส่วนใหญ่ ช่วงละประมาณ 15 - 16 กม. เท่านั้น ในที่สุดคุณเท็ตซุยะก็เลยตัดสินใจให้เอาจักรยานขึ้นหลังคารถเซอร์วิสทั้งหมด เพราะอากาศยิ่งบ่ายยิ่งหนาวเกินกว่าที่จะปั่นสนุก
    อยากให้ดูภาพที่เรานำมาฝากกันนะครับ ว่าน่าจะสนุกแค่ไหน ถ้าหากว่าไม่หนาวเกินไป น่าจะสนุกกว่านี้ ยิ่งเห็นเส้นทางระหว่างเมืองจากนะซึไปนิกโก ยิ่งทำให้รู้ว่าท้าทาย และอยากจะกลับไปทดลองอีกสักครั้ง...
    บางทีอาจจะเป็นเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้!
    เรื่องราวการไปปั่นที่ญี่ปุ่นของผมกับจุ๋ยจุ๋ยส์ยังไม่จบนะครับ ฉบับหน้าจะมาเล่ากันต่อถึงการไปปั่นจักรยานที่เมืองนิกโก เมืองที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จัก เมืองซึ่งมีความสวยงาม และเราต้องปั่นขึ้นภูเขา บวกกับความหนาว ไม่แพ้เมืองนะซึเลยล่ะครับ
    Cyclist in Nikko, Next Issue.

ไ ป  N a s u  ไ ด้ ไ ป พั ก ที่ ไ ห น บ้ า ง

Island Hotel and Resort Nasu
393-1 Yorii, Ota, Nasu-machi, Nasu, Tochigi-ken, 329-3441
Tel: +81-287-74-1010
www : www.island-hotel-resortnasu.com

วันแรกที่นะซึ เราได้พักที่ Island Hotel and Resort Nasu ที่เรียกได้ว่าเป็นที่พักอย่างหรู ซึ่งเมื่อเข้าไปเช็คราคาใน booking.com หรือ hotels.com ก็ถือได้ว่าไม่แพงเลย ที่นี่เป็นสนามกอล์ฟด้วย ห้องพักสะอาดกว้างขวาง มีที่จอดจักรยานในห้องพัก สำหรับคนที่ตั้งใจว่าปั่นจักรยาน แล้วเอาจักรยานมาเอง และยังมีที่ทำความสะอาดจักรยานอยู่ในโรงแรมด้วย แน่นอนว่าที่นี่มีออนเซ็นให้บริการ และจากที่ตั้งของโรงแรม สามารถปั่นเที่ยวชมบรรยากาศรอบๆ เมืองนะซึได้เป็นอย่างดี

Sansuikaku
206 Yumoto, Nasu-gun, Nasu-machi, Tochigi
Tel: +81-287-76-3180
www : www.sansuikaku.com/english/

คืนที่สอง เราไปนอนที่ Sansuikaku ที่พักสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม เป็นเรียวกังที่ตกแต่งสวยงามคลาสสิค ตั้งแต่โถงล็อบบี้ ห้องนอนแบบนอนเสื่อ ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ ที่น่าประทับใจอย่างมากก็คือ ที่นี่เสิร์ฟอาหารญี่ปุ่นแสนอร่อย ทั้งมื้อเย็นและมื้อเช้าแบบจัดเต็ม แน่นอนว่าที่นี่สามารถนำจักรยานไปจอดในห้องพักได้ และมีที่อาบน้ำแช่ออนเซ็นแสนสบาย หลังจากการปั่นจักรยานเหนื่อยมาทั้งวัน

Matsukawaya Nasukogen Hotel
252 Ohaza-yumoto, Nasu Town, Nasu District, Tochigi
Tel: +81-287-76-3131
www : www.matsukawaya.co.jp/en/

ที่พักคืนที่สามของการไปเยือนนะซึ ชื่อ Matsukawaya อยู่ใกล้ๆ กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของนะซึ คือ ศาลเจ้า Nasu Yuzen-Jinja Shrine และ The Sesshou-Seki Stone อีกทั้งยังตั้งอยู่เชิงภูเขานะซึ ที่เราปั่นขึ้นไปพิชิตอีกด้วย เราได้พักห้องนอนแบบเรียวกังที่กว้างขวางแสนสบาย (ห้องนอนเรานอน 7 - 8 คนได้สบาย) แถมยังมีแยกห้องนั่งเล่นที่เป็นห้องอาหารเช้าในตัว เพราะที่นี่เสิร์ฟอาหารเช้าในห้องพัก ห้องที่เราพักอยู่ชั้น 8 จึงได้เห็นวิวสวยงามของรอบๆ ที่พักอีกด้วย และเราก็ไม่พลาดออนเซ็นของที่นี่ ที่เรียกความสดชื่นได้เป็นอย่างดี

ข อ ง ดี เ มื อ ง น ะ ซึ

นอกจากจะบอกว่าเมืองนี้เป็นเมืองที่ ‘ต้อนรับนักปั่นจักรยาน’ แล้ว เรายังค้นพบว่า ที่เมืองนะซึ ยังมี ‘ของดี’ อีกหลายอย่าง ซึ่งเราอยากเลือกมาบอกกันสัก 3 อย่างนะครับ อย่างแรก คือ การอาบและแช่น้ำ ‘ออนเซ็น’ เรียกได้ว่าถ้าใครชอบออนเซ็น ที่นี่เมืองนี้เรียกได้ว่าติด Top 10 ของประเทศญี่ปุ่นเลยล่ะครับ, อย่างที่สองคือ Nasu Beef ครับ เป็นที่ทราบกันดีว่าที่ญี่ปุ่นมี ‘เนื้อ’ ดีๆ อร่อยๆ ให้ลิ้มรสชาติอยู่หลายๆ เมือง แต่ที่ผ่านมา แทบไม่เคยได้ยินชื่อ ‘Nasu Beef’ เลย พอได้ชิม (Shabu Shabu) แล้ว ต้องบอกว่า เนื้อที่นี่ไม่เป็นรองเนื้อที่ไหนๆ ในญี่ปุ่นแน่นอน และอีกอย่างที่เรายกให้เป็น ‘ของดี’ ของเมืองนี้ ก็คือ Nasu Beer เบียร์โลค่อล ที่รสชาติยอดเยี่ยม นุ่ม ลื่น เป็น Craft Beer ที่ได้ชิมแล้ว บอกเลยว่า ติดใจ! (เสียดายลงรูปขวดไม่ได้นะครับ)

HIP Magazine ขอขอบคุณ
Mr. Tetsuya Yamamoto (www.cyclistwelcome.jp)
Nasu Tourism Association (www.nasukogen.org)

PHUKET/PHANG-NGA CYCLING
หนีเขามาหาเธอเล
SAVAGE SAMERNG
ดอยชนดอย
LAZY RIDING
ปั่นเล่นพักผ่อน
Burirum Classic
เสือแดดเดียว
INTHANON CHALLENGE (1)
ประสบการณ์ปั่นพิชิตอินทนนท์ คนพันธุ์อึด #10
เปิดประสบการณ์ปั่นจักรยานที่ญี่ปุ่น (2)
CYCLING IN NIKKO
H I P  P A R T N E R S
สำนักงานนิตยสาร  H I P  M a g a z i n e  บริษัท  เชียงใหม่  ฮิพ  แม็กกาซีน  จำกัด
เลขที่  5 / 1  หมู่ 5  ตำบลสุเทพ  อำเภอเมือง  เชียงใหม่ 50200  โทรศัพท์  /  แฟ็กซ์  0 5 3 - 3 2 9 - 4 2 0
hipthailand@windowslive.com  +  hipthailand.cm@gmail.com
H I P   M A G A Z I N E   A N D   E V E N TS   C H I A N G   M A I   ©