APRIL 2017 OUT NOW!!
SECTION A
SECTION B
HOME
MAGAZINE
 
 
ART & ENTERTAINMENT
2017 2016 2015 2014
MUSIC SCOOP
SOUND OF 2017 : CNX ARTISTS TO WATCH (Part 1)
‘ดนตรีเชียงใหม่’ ที่อยากให้คุณรู้จัก

  

SOUND OF 2017 : CNX ARTISTS TO WATCH (Part 1)
‘ดนตรีเชียงใหม่’ ที่อยากให้คุณรู้จัก

เมื่อเดือนนี้ของปีที่แล้ว HIP เคยแนะนำ 11 วงดนตรีในเชียงใหม่ที่มีผลงาน (ทั้งในรูปแบบอัลบั้มและอีพี) ออกมาให้ได้ลองฟังกัน นับตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ เราพบว่ายังมีศิลปินเชียงใหม่อีกเยอะแยะมากมายที่ซุ่มฝึกซ้อมและสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง รวมทั้งทยอยปล่อยผลงานออกมาให้คนเสพดนตรีได้ลองลิ้มรส ซึ่งหลายต่อหลายวงก็มีฝีมือและไอเดียที่น่าสนใจ จนเรารู้สึกเสียดาย ว่าน่าจะยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จัก หรือไม่รู้ว่าคนเหล่านี้กำลังเดินหน้าทำสิ่งที่พวกเขารักกันอยู่ด้วยความตั้งใจและจริงจัง ด้วยเหตุนี้เราจึงขอนำพวกเขามาแนะนำให้คุณๆ ได้รู้จักกันไว้ เผื่อว่านอกเหนือจากหลายศิลปินที่คุณๆ ติดตามกันอยู่ พวกเขาทั้งหลายที่อยู่ในลิสต์ของเรานี้ อาจจะกลายเป็นอีกศิลปินที่คุณๆ สนใจติดตามด้วยก็ได้และที่สำคัญ เมื่อฟังจากสิ่งที่พวกเขาสร้างสรรค์กันแล้ว เราเชื่อว่าคนเหล่านี้ จะทำให้วงการดนตรีเชียงใหม่ในปี 2017 มีอะไรสนุกๆ เกิดขึ้นอีกหลายอย่างแน่ๆ

หมายเหตุ : เนื่องจากมีศิลปินเยอะและเข้าท่าแยะจนตัดใจลำบาก เราจึงตัดสินใจขอนำเสนอเรื่องนี้เป็นสองตอน ฉบับนี้เจอกลุ่มแรกไปก่อน เดี๋ยวเล่มหน้าจะมีตามมาอีก!  


YOUNG GARAD
ฮิปฮอปน้องใหม่



HIP เคยแนะนำให้คนอ่านได้รู้จักกับ 8GARAD กลุ่มศิลปินฮิปฮอปเชียงใหม่ที่กลับมารวมตัวกันและเดินหน้าทำงานเพลงอย่างต่อเนื่องมาแล้ว ตอนนี้พวกเขามีน้องใหม่เข้ามาร่วมทีม ซึ่งดูหน่วยก้านแล้ว Young Garad น่าจะสร้างสีสันให้วงการฮิปฮอปได้ไม่แพ้พี่ๆ ในกลุ่มเลย Young Garad ประกอบไปด้วย UFO, 9Ze The Kid และ FXRD ทั้ง 3 คนเริ่มต้นจากการเป็นแฟนคลับของกลุ่ม 8GARAD มาก่อน และเมื่อได้รับการชักชวนให้เข้ามาร่วมกลุ่ม พวกเขาก็ตกลงทันที ถึงจะเป็นน้องใหม่ แต่ว่าแต่ละคนก็ดูจะมีสกิลล์ด้านการแร็พที่ดีพอตัว (FXRD ไปแบทเทิลใน Rap Is Now รอบออดิชั่นที่เชียงใหม่มาด้วยนะ) บวกกับการที่เพลงของพวกเขาได้ T-BIGGEST มาดูแลงานเบื้องหลังให้ก็วางใจได้ว่าเพลงไม่ชุ่ยแน่ๆ และแม้ว่าความที่เพลงแรกจะเป็นการร้องด้วยกัน 3 คน ก็เลยดูเหมือนยังไม่ได้ปล่อยของเท่าไหร่ แต่จากความถี่ในการทำงานของกลุ่มนี้, ลุคของหนุ่มๆ ที่ดูสดใหม่ และฝีมือที่แต่ละคนเก็บเลเวลกันมาเรื่อยๆ เชื่อว่าเดี๋ยวต้องมีจังหวะให้น้องใหม่กลุ่มนี้ได้ปล่อยของเพิ่มกันแน่นอน



TEST IT : ‘Over Time Ft. T-BIGGEST’ เนื้อหาอาจจะดาร์กไปนิด (จริงๆ ก็ไม่นิดล่ะนะ ฟักแฟงแตงกวาว่อนเลย ฮ่าๆ) แต่ก็ถือว่าได้อารมณ์สมตามแนวเพลงดี 


MIRRR
คู่หูงานดี



คงปฏิเสธไม่ได้ (และทางวงเองก็ไม่ปฏิเสธด้วย) ว่า การได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Tiger Jams และการที่ CHVRCHES วงดังจากอังกฤษเลือกเพลงของพวกเขาไปรีมิกซ์ คือสิ่งที่ทำให้ Mirrr เป็นที่รู้จักในวงการดนตรีบ้านเรา แต่สำหรับเราแล้ว เพลงของพวกเขามีอะไรดีๆ ที่สามารถทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักได้เหลือเฟืออยู่แล้วนอกเหนือจากการได้แรงหนุนส่งจาก Tiger Jams แล้ว เราคงต้องขอบคุณทั้ง โต และ นาว สองสมาชิกของวงด้วย ที่ตัดสินใจกลับมาทำงานเพลงด้วยกันอีกครั้ง (พวกเขาเคยทำวงดนตรีชื่อ Clayman แต่วงแตกแยกย้ายกันไป) เพราะผลลัพธ์ที่ออกมานั้นทำให้เรามีเพลงเจ๋งๆ ให้ฟังเพิ่มอีกหลายเพลง (รวมทั้งรู้ว่าพวกเขาก็อยู่ที่เชียงใหม่) ขณะที่แผนในลำดับต่อไปของวงนั้น ทั้งสองหนุ่มบอกว่าพวกเขาตั้งใจจะทำเพลงทีละเพลงไปเรื่อยๆ แล้วก็ทยอยปล่อยออกมาให้ได้ฟังกัน โดยในระหว่างนั้นก็จะนำเพลงที่ปล่อยออกมาก่อนแล้วมาทำเป็นมิวสิควิดีโอให้ดูกันด้วย ส่วนพอทำได้เยอะแล้วจะออกอัลบั้มไหมหรือจะไปอยู่กับใครเดี๋ยวค่อยว่ากัน (ส่วนเราก็รอฟังงานของพวกเขาอยู่แล้วล่ะ)



TEST IT : ‘Good Luck, Girl (เพราะวันนี้มีแค่ครั้งเดียว)’ นี่ไม่ได้เลือกเลียนแบบ CHVRCHES นะ แต่พอฟังปุ๊บนอกจากจะรู้สึกว่ามันช่าง 80 ซะเหลือเกินแล้ว เราก็หลงรักเพลงนี้ไปเรียบร้อย


VEGA
เราคือเวก้า

  

การที่ Vega ถูกเรียกว่าเป็น Solitude Is Bliss 2 นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือวงที่พวกเขาถูกนำไปเปรียบเทียบนั้นจัดว่า ‘ไม่ธรรมดา’ ซึ่งหมายความว่าฝีมือของพวกเขาต้องดีพอตัว ส่วนข้อเสียก็คืออาจจะทำให้หลายๆ คนคิดว่าพวกเขาพยายามเลียนแบบวงรุ่นพี่ ซึ่งอาจจะเป็นการตัดสินที่ไม่ค่อยยุติธรรมกับพวกเขาเท่าไหร่  ส่วนหนึ่งที่ทำให้งานของ Vega มีกลิ่นอายคลับคล้าย Solitude Is Bliss นอกจากจะมาจากการที่พวกเขาได้มือเบสของวงดนตรีรุ่นพี่มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้แล้ว อาจจะเป็นเพราะทั้งสองวงเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกันที่สาขาดุริยางค์สากล มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ด้วย แต่ก็อย่างที่พวกเขาบอกเอาไว้ว่าเรื่องความใกล้ชิดสนิทสนมกันก็เรื่องหนึ่ง แต่เรื่องทำเพลงก็ของใครของมัน และสำหรับเราแล้ว น่าจะเป็นเพราะดนตรีในแบบ Neo-Psychedelia ที่ทำให้ทั้งสองวงดูใกล้เคียงกัน ซึ่งสำหรับเราแล้ว ถ้าดูรายละเอียดในตัวเพลงก็มีหลายสิ่งที่แตกต่างอยู่ และในเมื่อกับการเริ่มต้นพวกเขาก็ทำได้ดีชนาดนี้แล้ว ทำให้เราสนใจอยากรู้เร็วๆ ว่าในงานต่อๆ ไปของพวกเขาจะมีสุ้มเสียงออกมาเป็นยังไง



TEST IT : ‘เคมี’ เนื้อร้องที่ดูเหมือนเข้าใจยากแต่จริงๆ เปรียบเทียบเรื่องง่ายๆ, ท่วงทำนองที่ปรับเปลี่ยนจังหวะไปมาได้อย่างน่าสนใจ, ภาคดนตรีที่แข็งแรง แถมยังเล่นกันได้เคลียร์ไม่รกรุงรังเลยซักนิด


สหายเขียว
บทเพลงของเหล่าสหาย



ถ้าใครเพิ่งจะได้รู้จักกับ สหายเขียว ตอนที่พวกเขามาเป็นส่วนหนึ่งของ No Signal Input 5 แล้วไปได้ยินเพลงที่พวกเขาทำก่อนหน้านั้น ก็อาจจะงงๆ ว่านี่มันวงเดียวกันหรือเปล่า? เพราะงานก่อนหน้าของพวกเขาดูจะมาในทางโฟล์คซะมากกว่า ในขณะที่งานใหม่นั้นมีความเป็นร็อคมากขึ้นเยอะเมื่อเทียบกัน  อันที่จริงก่อนหน้าที่จะเป็นส่วนหนึ่งของ No Signal Input 5 พวกเขาก็มีงานอีพีออกมาแล้ว ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับที่ดีพอสมควร และกับงานใหม่ ถ้าไม่นับเรื่องดนตรีที่ดูเข้มข้นขึ้น (ซึ่งก็ถือเป็นอะไรใหม่ๆ ที่เพิ่มสีสันให้กับงานของพวกเขาได้เป็นอย่างดี) แล้ว สิ่งที่พวกเขายังทำได้ดีเหมือนเคยก็คือการหยิบเอาเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ มาบอกเล่าผ่านบทเพลงได้อย่างคมคาย ชนิดที่ถ้าฟังกันเฉพาะเนื้อหา จะเรียกพวกเขาว่าเป็นวงเพื่อชีวิตก็คงได้ ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวง่ายๆ ใกล้ๆ ตัว แต่มีอะไรให้มากมายไปขบคิดต่อ ซึ่งถ้าพวกเขาสามารถรักษามาตรฐานในส่วนนี้เอาไว้ได้ต่อไปเรื่อยๆ นี่จะเป็นทั้ง ‘จุดเด่น’ และ ‘จุดแข็ง’ ที่จะทำให้พวกเขาเป็นที่จดจำและก้าวไปได้ไกลในวงการดนตรี



TEST  IT: ‘มนุษย์เงินเดือน’ แค่ท่อนฮุค “เงินไม่พอใช้ ชีวิตต้องใช้เงิน ต้องหางานหาเงินให้ตัวเอง” นี่ก็ว่าจี๊ดแล้ว พอเจอท่อน “ไอ้โง่มนุษย์...” เข้าไปอีก นี่มันเหมือนโดนหมัดฮุคแล้วตามด้วยหมัดอัปเปอร์คัทเข้าปลายคางชัดๆ! 


ศิริมงคล
ร็อคจริงใจ



สารภาพตามตรงว่าตอนเห็นชื่อวงครั้งแรก เราคิดไปว่า ศิริมงคล จะทำเพลงที่มีเนื้อหาข้องเกี่ยวกับเรื่องธรรมะธรรมโมอะไรอย่างนั้น จนกระทั่งได้ฟังเพลงของพวกเขานั่นล่ะ ถึงได้รู้ว่าพวกเขาทำเพลงรักต่างหาก (ถึงแม้จะออกไปทางอกหักรักคุดก็เถอะนะ) และเพลงของพวกเขาก็ฟังติดหูดีจริงๆ วงดนตรีที่มาจากการรวมตัวกันของคนที่ชอบฟังดนตรี รักในการเล่นดนตรีที่ตัวเองชอบ และได้มาเจอกันในรั้วมหาวิทยาลัยแม่โจ้วงนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ท่วงทำนองที่ฟังง่ายและติดหูเอามากๆ เช่นเดียวกับความตรงไปตรงมาของภาคดนตรีและเรื่องราวที่บอกเล่าในบทเพลง พวกเขาอาจจะไม่ได้เป็นวงที่มีสุ้มเสียงที่สลับซับซ้อนหรือรายละเอียดทางดนตรีที่หวือหวาฉูดฉาดอะไร แต่ความเรียบง่ายและตรงไปตรงมานี่ล่ะที่เรามองว่าคือเสน่ห์ในงานของพวกเขา เช่นเดียวกับเสียงร้องของ เบียร์ นักร้องนำที่มีเนื้อเสียงที่น่าสนใจทีเดียว จนทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าพวกเขามีจังหวะดีๆ กับเพลงโดนๆ แล้วล่ะก็ นี่คือวงดนตรีที่มีโอกาสจะโด่งดังในวงกว้างได้อย่างไม่ยากเลย



TEST IT : ‘30 กุมภาพันธ์’ เพลงร็อคที่รสชาติเข้มกำลังดี กับเรื่องราวในบทเพลงที่ฟังไปเรื่อยๆ แล้ว ไม่รู้ทำไมถึงรู้สึกว่ามันช่างเศร้าเหลือเกิน 


OUTLOOKS
ท่องไปในหมู่ดาว...



เราชอบชื่อไทยอย่าง ‘องค์กรลับต่างดาว’ ที่ Outlooks เขียนต่อท้ายจากชื่อวงของพวกเขาเอาไว้ เพราะนอกจากมันจะดูทั้งลึกลับ เฮฮา และกวนอวัยวะเบื้องล่างดีแล้ว อีกด้านหนึ่งมันก็ดูจะเหมาะสมกับดนตรีที่พวกเขาทำ ซึ่งมีส่วนที่ให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศแบบที่ว่า นอกเหนือไปจากความหนักแน่นของดนตรีร็อคที่เป็นพื้นฐาน  ก่อนหน้าที่จะมาอยู่กับ No Signal Input 5 พวกเขาก็เคยปล่อยผลงานเพลงของตัวเองออกมาบ้างแล้ว ซึ่งก็เป็นงาน Alternative Rock ที่ฟังดูไม่เลวเลย และเมื่อมาร่วมกลุ่มกับ No Signal Input 5 แล้ว ดูเหมือนว่าดนตรีของพวกเขาจะเข้มข้นยิ่งกว่าเดิม ด้วยงานที่พวกเขาบอกไว้ว่าเป็นแนว Indeep – Space Rock ที่มีกลิ่นอายระหว่างยุคสมัยและการบุกเบิก ไปสู่สิ่งใหม่ๆ ซึ่งก็มีทั้งส่วนที่ฟังดูเวิ้งว้างล่องลอย ส่วนที่ฟังดูซับซ้อนน่าติดตาม และส่วนที่หนักแน่นตามสมควร   ในขณะที่เรื่องราวที่บอกเล่าผ่านบทเพลงก็มีแง่มุมของการนำเสนอที่น่าสนใจ ซึ่งหลังจากนี้ก็คงต้องติดตามกันต่อไป ว่าพวกเขาจะนำพาผลงานของตัวเองไปสู่ทิศทางไหนต่อไปในอนาคต



TEST IT : ‘ปล่อยยาน สละยาน ปล่อยวาง’ กับเนื้อหาที่ดูเผินๆ เหมือนจะงงๆ แต่จริงๆ แล้วแฝงสาระเอาไว้ได้อย่างน่าชม กับช่วงท้ายเพลงที่กราดเกรี้ยวได้ใจจริงๆ 


ASK ME ABOUT
หนักหน่วงอย่างมีชั้นเชิง



ก่อนจะมาอยู่กับ No Signal Input 5 วง Ask Me About เคยอยู่กับกลุ่ม GU Club Underground มาก่อน ซึ่งหมายความว่าดนตรีของพวกเขานั้นมาสายโหดแน่ๆ แต่สิ่งที่ได้ฟังในงานล่าสุดของพวกเขา คือการทำให้เพลงของพวกเขาฟังง่ายขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่สูญเสียความหนักแน่นที่เคยมีจากเด็กๆ ที่ไปชมงานดนตรีแล้วเกิดความคิดอยากทำวงเป็นของตนเอง Ask Me About ผ่านช่วงเวลาของการรวมตัวกัน การเพิ่มสมาชิก และการเปลี่ยนแปลงสมาชิกมาแล้วทั้งสิ้น เช่นเดียวกับภาคดนตรีที่เริ่มจากการเป็นวงร็อคหนักกะโหลก มาสู่ Electronic Metal และ Post Hardcore ที่ทำดนตรีให้ฟังง่ายและหลากหลายมากขึ้น ด้วยการเพิ่มเสียงสังเคราะห์เข้ามาและผสมผสานทั้งการสำรอกและการร้องตามปกติ จนออกมาเป็นงานในแบบของพวกเขา ที่ฟังแล้วรู้สึกว่าถ้าได้ดูกันแบบสดๆ น่าจะเร้าใจเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นงานที่น่าจะถูกใจใครหลายคน เพราะตอบโจทย์ไม่ว่าจะในเรื่องความหนักหน่วง สีสันที่ทันสมัย หรือแม้กระทั่งภาคดนตรีที่บอกได้เลยว่า “ไม่ใช่เล่น” 


 
TEST IT : ‘Diana’ แค่เสียงกีตาร์ตรงท่อนอินโทรขึ้นมาก็รู้เลยว่างานนี้โยกหัวกันมันแน่ๆ แถมพอเล่นๆ ไปยังเห็นถึงการจัดวางแต่ละช่วงที่ซับซ้อนขึ้นไปอีก ช่วยเล่นกันให้ได้อย่างนี้นานๆ นะ เราชอบ!


LOOK YOUR FATHER
เมทัลยันคำเมือง



Look Your Father บอกว่าพวกเขาเป็นวงดนตรีแนว Math Death ที่ประกอบไปด้วยภาคดนตรีที่มีความหลากหลาย เนื้อหาที่อิงเรื่องปรัชญาและแนวความคิดเกี่ยวกับสังคม การใช้ซาวด์เอ็ฟเฟ็กต์ต่างๆ มาสอดแทรกไว้ในภาคดนตรีรวมไปถึงการแสดงสดที่พวกเขาใช้คำว่า ‘บ้าคลั่ง’  แต่สิ่งที่เราชอบมากที่สุดคือความขยันในการทำงานของพวกเขาทั้ง 6 คน ซึ่งประกอบไปด้วย เติ้ล, นัท, บูมม่า, เช่, โจ้ และ ทัปป้า เพราะวงดนตรีวงนี้เอายุอานามก็ถือว่าไม่เท่าไหร่ แต่ว่านอกจากจะมีเพลงออกให้ได้ฟังกันหลายเพลงแล้ว ในระหว่างที่เรานำพวกเขามาแนะนำให้คุณผู้อ่านได้รู้จักพวกเขาก็เตรียมที่จะปล่อยอัลบั้มชุดแรกของวงออกมาให้ได้ฟังกันแล้ว โดยถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด Oath of the Ocean จะมาพบกับคนฟังในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งถ้าดูจาก ‘ความหลากหลาย’ ของเพลงที่พวกเขาทำออกมาก็น่าสนใจทีเดียวว่าพวกเขาจะผสมผสานทั้งหมดให้ออกมาในรูปแบบไหน แต่ที่แน่ๆ หลังจากได้ฟังงานของพวกเขาแล้ว เรารู้สึกว่าวงดนตรีวงนี้คง ‘สนุก’ กับการทำงานของตัวเองน่าดูเลยล่ะ



TEST IT : ‘Journey of Romeo’ เพลงยาวๆ ที่ฟังแล้วเหมือนเจอยำอะไรซักอย่างที่ประโคมเครื่องสารพัดลงไปซึ่งดูไม่น่าจะเข้ากัน แต่พอกินแล้วดันอร่อยซะอย่างนั้น! 


THE TIME WRITTEN DEATH
ได้เวลาชาวคลั่ง


The Time Written Death บอกว่าแนวเพลงของวงจะออกไปทาง Deathcore ซึ่งฟังแล้วพวกเขาก็เล่นกันได้หนักหน่วงและมันสะเด่าดีจริงๆ และเมื่อรู้ว่าพวกเขาทำวงกันมาเป็นสิบปีแล้วด้วย ก็นับถือหัวจิตหัวใจของพวกเขาที่ยังคงยึดมั่นกับงานดนตรีมาตลอด ทั้งๆ ที่ถ้าหันกลับไปดูสิ่งที่ผ่านมาแล้วช่างกระท่อนกระแท่นเหลือเกิน เหตุผลหนึ่งที่ทำให้พวกเขาไม่ได้มีงานออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งที่ตั้งวงมากันก็นานแล้วนั้น ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่สมาชิกในวงมีการเปลี่ยนแปลงกันอยู่เรื่อยๆ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อเวลาผ่านไป สมาชิกแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่และเส้นทางชีวิตของตัวเอง ซึ่งอาจจะไม่ใช่การอยู่กับวงไปตลอด และเป็นเหตุผลให้หลังจากมีซิงเกิลแรกอย่าง New Begining พวกเขาต้องรออีกหลายปีถึงจะมีเพลงใหม่ออกมาให้ฟังกัน แต่มาแล้วก็ดีกว่าไม่มา และในเมื่อมีเพลงใหม่แล้ว       (มีมิวสิควิดีโอแล้วด้วย) และมีเป้าหมายเอาไว้ว่าทางวงจะพยายามออกอีพีกันให้ได้ เราก็ขอเอาใจช่วยให้สิ่งที่   แซม, ท็อป, เหน่ง, หมู และไมค์ สมาชิกชุดปัจจุบันของวงตั้งใจเอาไว้เป็นไปตามที่คิดก็แล้วกัน


 
TEST IT : ‘You Never Kill Me’ เพลงใหม่ที่ริฟฟ์กีตาร์ดุดัน ร้องกันดุเดือด แถมภาคดนตรีก็หนักกะโหลกและครบเครื่อง ใครที่ชอบอะไรหนักๆ แน่นๆ ไม่ควรพลาด


เรื่อง Mickey Blue
SOUND OF 2017 : CNX ARTISTS TO WATCH (Part 1)
‘ดนตรีเชียงใหม่’ ที่อยากให้คุณรู้จัก
GHOSTBUSTERS
เรื่องไม่เดิมแต่ (ยัง) เพลงเดิม
NEW OLD STOCK
เมื่อดนตรีร็อคจากเชียงใหม่ไปบุกจีน (ตอน 1)
FOXY CLEAR ALL RUMOURS
เคลียร์ทุกข้อกังขากับวง Foxy
เทศกาลดนตรีและศิลปะ ณ หอศิลปฯกรุงเทพฯ ครั้งที่ 3
MUSIC AND ART FEST at BACC 3
MUSIC SCOOP
27 คลับ ชมรมศิลปินอัตคัตชีวิต
H I P  P A R T N E R S
สำนักงานนิตยสาร  H I P  M a g a z i n e  บริษัท  เชียงใหม่  ฮิพ  แม็กกาซีน  จำกัด
เลขที่  5 / 1  หมู่ 5  ตำบลสุเทพ  อำเภอเมือง  เชียงใหม่ 50200  โทรศัพท์  /  แฟ็กซ์  0 5 3 - 3 2 9 - 4 2 0
hipthailand@windowslive.com  +  hipthailand.cm@gmail.com
H I P   M A G A Z I N E   A N D   E V E N TS   C H I A N G   M A I   ©