JULY 2017 OUT NOW!!
SECTION A
SECTION B
HOME
MAGAZINE
 
 
ART & ENTERTAINMENT
2017 2016 2015
MUSIC STORY
KAYA
กลิ่นดนตรีหอมหวล ละมุน ละไม ของเจ้าพ่อเร้กเก้ บ็อบ มาร์ลีย์


KAYA
กลิ่นดนตรีหอมหวล ละมุน ละไม ของเจ้าพ่อเร้กเก้ บ็อบ มาร์ลีย์

เรื่อง: ลุงทอย









 ในเว็บไซต์สืบค้นข้อมูลชื่อดังอย่าง วิกิพีเดีย บอกเอาไว้ว่า บ็อบ มาร์ลีย์ คือนักร้อง-นักแต่งเพลง ชาวจาไมกันที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากการทำงานเพลงเร้กเก้  จากจุดเริ่มต้นที่ว่าบนวิกิพีเดีย ในโลกแห่งความเป็นจริง ในปัจจุบัน บ็อบ มาร์ลีย์ ไม่ใช่แค่นักร้อง-นักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จ เขายังเป็นผู้นำ ‘ความเชื่อ’ ทั้งในเรื่องสังคม และการเมือง, เป็นผู้นำทางวัฒนธรรม หรือแม้กระทั่งผู้นำทางจิตวิญญาณในบางแง่มุม ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล ล้วนทำให้เขาสามารถอยู่ในทุกพื้นที่ทางสังคม

ในโลกของเสียงเพลง มาร์ลีย์ออกเดินทางไปกับวงเดอะ เวเลอร์ส ซึ่งมี มาร์ลีย์, ปีเตอร์ ทอช และบันนี เวเลอร์ เป็นสมาชิกตั้งต้น ร่วมกันทำอัลบั้มออกมาถึง 13 ชุด จาก The Wailing Wailers ในปี 1965 และมี Confrontation ที่ออกในปี 1983 เป็นสตูดิโออัลบั้มชุดสุดท้าย ซึ่งในระหว่างทาง นอกจากจะเป็นผลงานที่ทำให้โลกได้รู้จักกับดนตรีเร้กเก้แล้ว งานหลายๆ ชุดก็คือผลงานคลาสสิคของวงการเพลง เป็นผลงานอมตะที่กาลเวลาไม่อาจทำลายลงได้

และ Kaya อัลบั้มของบ็อบ มาร์ลีย์ แอนด์ เดอะ เวเลอร์ส ที่ออกมาในปี 1978 ก็คือหนึ่งในจำนวนนั้น แม้ในตอนแรกที่ออกวางจำหน่าย Kaya จะสร้างเพลงฮิตให้กับมาร์ลีย์และเพื่อนๆ ได้แค่เพียงเพลงเดียว รวมทั้งเป็นงานที่ถูกมองข้าม และถูกบดบังด้วยความสำเร็จของ Exodus ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ของมาร์ลีย์ ในช่วงเวลานั้น







ก่อนหน้า Kaya มาร์ลีย์กับเพื่อนๆ เพิ่งมีอัลบั้มชุด Exodus ที่เป็นงานชุดสำคัญของเขา และวงการเพลงออกมาไม่นาน เพลงในอัลบั้ม Kaya ยังคงเป็นงานเร้กเก้ เทรดิชั่น เหมือนที่ทางวงเคยทำ แล้วหลายๆ เพลงก็คืองานที่มาร์ลีย์กับเพื่อนๆ บันทึกเสียงไปพร้อมๆ กับทำอัลบั้ม Exodus แต่ที่แตกต่างออกไป และทำให้ Kaya กลายเป็นหนึ่งในอัลบั้มชุดสำคัญของบ็อบ มาร์ลีย์ แอนด์ เดอะ เวเลอร์สก็คือ การเป็นงานที่ผ่อนคลาย รื่นรมย์ เดอะ เวเลอร์สไม่ได้ใส่การเล่นดนตรีที่ขึงขัง จริงจังเข้ามาในงานมากนัก กับเรื่องราว เนื้อหา ก็ไม่ได้ดุดัน เหมือนกับงานในชุดอื่นๆ ที่ทำให้อัลบั้มถูกจับตามอง ก็คือการออกอัลบั้มที่ประจวบเหมาะกับการจัดคอนเสิร์ต The One Love Peace Concert ซึ่งเปรียบได้กับการประกาศชัยชนะของมาร์ลีย์ ที่ได้เดินทางกลับไปจาไมก้าอีกครั้ง หลังลี้ภัยมาอยู่ที่ลอนดอน ถึง 2 ปี เนื่องจากพิษสงจากการเมืองในเดือนธันวาคม 1976 ซึ่งบ็อบ มาร์ลีย์ ถึงกับถูกยิง แต่ก็ยังขึ้นเวทีแสดงคอนเสิร์ต ทั้งๆ ที่ยังบาดเจ็บต่อหน้าแฟนเพลงกว่า 80,000 คน ซึ่งเขาให้เหตุผลในการขึ้นเวทีครั้งนั้นว่า “พวกคนที่พยายามทำให้โลกใบนี้เลวร้ายลง ยังไม่มีวันหยุด แล้วผมจะหยุดได้ยังไง?” 






 
Kaya ยังเป็นการสานต่อการทำงานที่แสดงออกให้เห็นถึงพัฒนาการของบ็อบ มาร์ลีย์ แอนด์ เดอะ เวเลอร์สไปพร้อมๆ กัน เมื่อตัวงานนำเอาซาวน์ด และเรื่องราวที่ที่เป็นตะวันตก มาผสมผสานกับขนบและสัญลักษณ์สำคัญๆ ของสังคมจาไมกัน บรรดานักวิจารณ์ต่างพร้อมใจกันบอกว่า นี่คืองานที่แสดงให้เห็นว่ามาร์ลีย์ และเดอะ เวเลอร์ส กำลังก้าวไปสู่ทิศทางที่มีความนุ่มนวล แล้วไม่ใช่แค่ซาวน์ดดนตรีที่ออกมาในแบบนั้น ธีมของงานก็เช่นเดียวกัน เพราะตัวเพลงล้วนเกี่ยวพันกับเรื่องราวของความรัก รวมไปถึงกัญชา และคำว่า Kaya ก็หมายถึง กัญชา ในวัฒนธรรมแบบราสตาฟาเรียน
 
ตัวอัลบั้ม Kaya ถูกสร้างขึ้นมาด้วยกรรมวิธีที่เรียบง่าย ราวกับเป็นจดหมายรักที่ถูกเปิดซองออกมา หรือเป็นการแสดงออกด้วยเสียงดนตรี ให้กับการใช้ชีวิต ที่มาร์ลีย์ชื่นชม และนำเสนอมาโดยตลอด ธีมที่ว่าด้วยชีวิตคนธรรมดาสามัญ และความเป็นหนึ่งเดียวกัน แผ่ซ่านไปทั่วอัลบั้มยิ่งกว่างานชุดก่อนหน้า ส่วนแง่มุมทางการเมือง ที่มาร์ลีย์และวงต่างแสดงออกอย่างโจ่งแจ้ง จนกลายเป็นสิ่งที่ติดตัวพวกเขามาโดยตลอด กลับถูกแทนที่โดยชั่วคราวจากการทำงานที่ไร้กาลเวลา ที่มีทั้งการมองโลกในแง่มุมที่ดี ใน Easy Skanking และ Is This Love
 
แต่เอาเข้าจริงๆ  มาร์ลีย์ก็ไม่ได้จะไปในทางนุ่มอย่างที่นักวิจารณ์มองกันไปซะเต็มตัว เพราะหลังจากเพลงเบาๆ จังหวะจะโคนดูผ่อนคลาย ให้อารมณ์มึนๆ ใน Satisfy My Love มาร์ลีย์ก็ยังมีงานที่ดูหม่น ทึม เศร้าสร้อย อย่าง  Running Away เป็นความขัดแย้งที่สัมผัสได้ในอัลบั้ม








สิ่งที่ถูกเน้นย้ำเป็นพิเศษ จะเป็นเรื่องของสำนึกทางจิตวิญญาณที่เพิ่มขึ้นจากงานชุดก่อนๆ ตลอดทั้งอัลบั้ม จะมีนัยแสดงการขอบคุณต่อ จาห์ (Jah ซึ่งเป็นนามของพระเจ้า ที่ทอนมาจาก Jahweh หรือ Jehovah) การแสดงออกอย่างตรงไปตรงมาถึงเรื่องความเชื่อทางจิตวิญญาณ ที่ซึมผ่านงานดนตรีของเดอะ เวเลอร์ส เป็นการตอกย้ำว่า เป็นความเชื่อ ความศรัทธาที่แท้จริง ไม่ใช่เป็นเพียงความเชื่อแต่ปาก 

นอกจากนี้ หากมองไปถึงผลงานชุดต่อๆ ไปหลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็น Survival หรือ Uprising ที่มาร์ลีย์ และเดอะ เวเลอร์ส ระเบิดอารมณ์ และมุมมองทางการเมืองออกมาแบบสุดตัว Kaya คือที่พักสุดท้ายของพวกเขา เปรียบได้กับโอเอซิสท่ามกลางทะเลทราย ที่พวกเขาได้ผ่อนคลายความรู้สึกเต็มที่ ก่อนที่จะออกเดินทางไกลครั้งยิ่งใหญ่

 ในเวลาต่อมา หลายๆ เพลงในอัลบั้มชุดนี้ รวมไปถึงบางเพลงจากอัลบั้มที่ทำพร้อมๆ กันอย่าง Exodus ถูกนำไปบันทึกเสียงใหม่อีกครั้ง โดยวงเดอะ เวเลอร์ส ในอัลบั้ม African Herbsman
 
สำหรับเพลงจากอัลบั้ม Kaya ที่รู้จักกันดีก็อาทิ Is This Love และ Satisfy My Soul โดยในตอนออกวางจำหน่ายครั้งแรกนั้น Kaya ขึ้นไปถึงห้าอันดับแรกของชาร์ทอัลบั้มขายดีของเกาะอังกฤษ







 
ปี 2001 มีการทำอัลบั้ม Kaya ฉบับ Definitive Remasters ออกมา ซึ่งมีการใส่เพลง Smile Jamaica ที่ไม่อยู่ในงานต้นฉบับเข้ามาด้วย โดยในตอนแรกเพลงนี้เป็นเพลงที่อยู่อีกหน้าหนึ่งของแผ่นซิงเกิล Satisfy My Soul มาร์ลีย์ แต่งเพลงนี้ให้กับชาวจาไมกัน หลังจากมีการพยายามลอบสังหารเขา ในคอนเสิร์ต The Smile Jamaica  เมื่อปี 1976 ด้วยความที่ถูกบันทึกเสียงเอาไว้ก่อนหน้าเพลงอื่นๆ ในอัลบั้มเกือบปีทำให้เวลาฟังเทียบกับเพลงที่มีอยู่จะรู้สึกแปลกๆ อยู่บ้าง

และในปีนี้ ที่อัลบั้ม Kaya ครบรอบ 35 ปี ก็มีอัลบั้ม Kaya: 35th Anniversary Deluxe Edition ออกมา โดยนอกจากอัลบั้มฉบับดั้งเดิม ที่เพิ่มเพลง Smile Jamaica เข้ามาเหมือนฉบับปี 2001 แล้ว ยังมีบุ๊คเล็ทหนา 23 หน้าพิมพ์สี่สีอย่างดี บรรจุภาพหาดูยากของวง, เนื้อเพลง และข้อความต่างๆ เกี่ยวกับอัลบั้ม ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมา หรือความเห็นต่างๆ ที่มีต่ออัลบั้ม

นอกจากนี้ยังมีซีดี โบนัสอีก 1 แผ่น เป็นบันทึกการแสดงสดที่อาฮอย ฮัลเลน ในร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 1978 ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่บัตรขายได้หมดเกลี้ยง และไม่เคยถูกนำออกเผยแพร่มาก่อน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ เคยมีแผนว่าจะเอาการแสดงสดครั้งนี้ออกไปพร้อมๆ กับอัลบั้ม Babylon By Bus แต่ก็ไม่เคยเกิดขึ้น สำหรับเพลงในแผ่นแสดงสดก็ล้วนแล้วแต่เป็นเพลงฮิตๆ ของมาร์ลีย์ และเดอะ เวเลอร์สทั้งนั้น เช่น War/ NO More Trouble, I Shot The Sheriff, No Woman No Cry, Is This Love, Jamming, Get Up Stand Up 
 
และนี่คืออีกหนึ่งอัลบั้มชุดสำคัญของบ็อบ มาร์ลีย์ แอนด์ เดอะ เวเลอร์ส ที่กาลเวลาทำให้มองเห็นได้ถึงความงดงาม คุณค่าในตัว ที่เมื่อผ่านไปหลากหลายทศวรรษ จากที่เป็นแค่ลำต้นเล็กๆ ในวันแรก Kaya  ก็กลายเป็นไม้ต้นงาม ส่งกลิ่นหอมหวลชวนดม จนยากจะเลือนลืม




ALBUM PROFILE
อัลบั้ม: Kaya ศิลปิน: บ็อบ มาร์ลีย์ แอนด์ เดอะ เวเลอร์ส แนวเพลง: เร้กเก้ ออกจำหน่าย: 23 มีนาคม 1978 บันทึกเสียง: มกราคม – เมษายน 1977 ที่ ไอส์แลนด์ สตูดิโอ, ลอนดอน ความยาวของอัลบั้ม: 36:59 สังกัด: ทัฟฟ์ กอง/ ไอส์แลนด์ 
เรคอร์ดส์ โปรดิวเซอร์: บ็อบ มาร์ลีย์ แอนด์ เดอะ เวเลอร์ส


บนเส้นทางสายร็อค ของ GUNS N’ ROSES & METALLICA
บนเส้นทางสายร็อค ของ GUNS N’ ROSES & METALLICA
KAYA
กลิ่นดนตรีหอมหวล ละมุน ละไม ของเจ้าพ่อเร้กเก้ บ็อบ มาร์ลีย์
I DID IT MY WAY
งานดนตรีที่ไม่ตามรอยพ่อ
เดินทางสู่นิพพาน ตำนานเพลง NIRVANA
(18) นิพพานในภาพเคลื่อนไหว
H I P  P A R T N E R S
สำนักงานนิตยสาร  H I P  M a g a z i n e  บริษัท  เชียงใหม่  ฮิพ  แม็กกาซีน  จำกัด
เลขที่  5 / 1  หมู่ 5  ตำบลสุเทพ  อำเภอเมือง  เชียงใหม่ 50200  โทรศัพท์  /  แฟ็กซ์  0 5 3 - 3 2 9 - 4 2 0
hipthailand@windowslive.com  +  hipthailand.cm@gmail.com
H I P   M A G A Z I N E   A N D   E V E N TS   C H I A N G   M A I   ©