JUNE 2017 OUT NOW!!
SECTION A
SECTION B
HOME
MAGAZINE

HIPNER BLOG
2017 2016 2015
JUIJUIS
ไปปั่นปาย SLOW RIDE : เมื่อพี่ๆ มาชวนผมเอาจักรยานใส่รถกระบะไปปั่น ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผมตบปากรับคำทันที มีรึ...ที่ จุ๋ย จุ๋ยส์ จะพลาด ฮ่าๆๆๆ
SLOW RIDE ไปปั่นปาย

เรื่อง: จุ๋ย จุ๋ยส์ ภาพ: HIP Team

"เมื่อพี่ๆ มาชวนผมเอาจักรยานใส่รถกระบะไปปั่น ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผมตบปากรับคำทันที มีรึ...ที่ จุ๋ย จุ๋ยส์ จะพลาด ฮ่าๆๆๆ"

พวกเราออกเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ในช่วงบ่าย โดยเอาจักรยานทั้งหมด 6 คัน ขึ้นรถกระบะ ออกเดินทาง มุ่งหน้าไปยังอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อถึงที่หมาย บุระลำปาย รีสอร์ท ก็จัดแจงประกอบรถ เช็คความเรียบร้อยของจักรยานทุกคัน เพื่อให้พร้อมสำหรับการปั่นในเวลาเช้าตรู่ของวันถัดไป ส่วนในคืนนี้ก็เป็นธรรมดาครับ ที่จะต้องมีปาร์ตี้กันนิดหน่อย และเราก็ยังหวั่นๆ กันอยู่ว่าพรุ่งนี้เราจะได้ปั่นมั้ย เพราะวันนี้ฝนตกทั้งวันทั้งคืนเลย

01 ตั้งขบวนออกจากที่พักบุระลำปาย รีสอร์ท ริมแม่น้ำปาย ข้ามสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย
เพื่อมุ่งหน้าเข้าเส้นทางชนบท ผ่านบ่อน้ำพุร้อนท่าปาย

ปั่นวันแรก 6:33 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน อากาศดี ไม่มีฝน อุณหภูมิ 19 องศาเซลเซียส ผม พี่โหน่ง พี่ฟู น้าอั๋น 4 หนุ่ม 4 มุม 4 คัน ไม่รอช้า ออกปั่นทันที โดยในทริปนี้ ผมอาสาเป็นผู้นำทาง เพราะเคยเอาจักรยานมาปั่นที่นี่แล้ว 2 ครั้ง แต่ในครั้งนี้ผมเลือกเอาจักรยานพับ FSIR SPIN 3.0 ล้อ 16 นิ้ว มาปั่น เพราะว่ามันมีความคล่องตัวในการขนย้าย สมรรถนะเยี่ยม ปั่นสนุกสุดยอด พวกเราตั้งขบวนออกจากที่พัก ข้ามสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย มุ่งหน้าไปทางบ่อน้ำพุร้อนท่าปาย วันนี้ตั้งใจไว้ว่าจะปั่นรอบอำเภอปาย โดยปั่นกันไปแบบสบายๆ ไม่เน้นทำความเร็ว อยากแวะไหนก็แวะ ชิลล์ๆ ไม่รีบร้อน บรรยากาศดีมากๆ ครับ เพราะเมื่อคืนฝนตกทั้งคืน ในเช้าวันนี้จึงมีอากาศเย็น เมฆหมอกงามตา สดชื่นจริงๆ ครับ

02 แวะกินอาหารเช้าริมแม่น้ำปายที่ปายริเวอร์คอร์เนอร์

เส้นทางมีขึ้นลงเนินตลอดเวลา ปั่นตามทางมาเรื่อยประมาณ 10 กิโลเมตร ก็มาถึงตัวเมืองอำเภอปาย พวกเรายังไม่เหนื่อย จึงปั่นกันต่อไปยังถนนเส้นบายพาส เส้นนี้มีขึ้นและลงเนินยาวๆ 3 กิโลเมตร ไม่ชันมาก เฉลี่ยประมาณ 4% แล้วก็เป็นทางลง แล้วก็ขึ้น แล้วก็ลง สลับกันไปมา ช่วงนี้จะชันหน่อย มันมาก จนมาถึงทางแยก เราเลือกที่จะแวะเข้าไปในเมือง หาอะไรกินกันก่อนปั่นกลับที่พัก ปั่นมาถึงปายริเวอร์คอร์เนอร์ ตั้งอยู่ริมน้ำปาย บรรยากาศสวย จากที่พักมาถึงตรงนี้ พวกเราปั่นกันมาเป็นระยะทาง 17.7 กิโลเมตร ครบ 2 ชั่วโมงพอดี ได้เวลาอาหารเช้า เติมพลังงานก่อนการปั่นกลับ ทานอาหารเช้า จิบกาแฟ พักผ่อน ถ่ายรูปกันพอสมควร ก็ตั้งขบวนปั่นกลับที่พัก พวกเราไม่ได้กลับทางเดิม เราเลือกที่จะลองปั่นเส้นหลักดู ถึงจะรู้ข่าวมาว่ายังทำทางไม่เสร็จ แต่พวกเราก็อยากลอง พวกเราปั่นไป แวะถ่ายรูปกันไป ไม่รีบร้อน เพราะว่ามันคือวันพักผ่อนของจริง นี่สิ ความสุขที่เกิดจากการปั่น

03 ระหว่างทางผ่านแคมป์ช้าง ซึ่งกำลังออกมาเดินเล่นกับควานช้าง
ถ้ามาตอนบ่ายจะเห็นนักท่องเที่ยวกำลังนั่งช้างอยู่

8:30 น. แดดเริ่มออก แต่ลมยังเย็นอยู่ ปั่นมาเรื่อยๆ จนถึงสะพานประวัติศาสตร์ปาย น้าอั๋นขอแยกตัวออกไปแวะถ่ายรูป พักผ่อน ส่วนผม พี่โหน่ง พี่ฟู ปั่นกลับไปบ่อน้ำพุร้อนท่าปายที่ผ่านมาเมื่อเช้า ซึ่งอยู่ห่างจากสะพานเหล็กเพียง 2 กิโลเมตร น้ำพุร้อนที่นี่แบ่งเป็นชั้นๆ ตามความร้อน เสียค่าเข้าคนละ 25 บาท แล้วก็ปั่นเข้าไปที่บ่ออีกไม่ไกล เราก็ได้เอาเท้าแช่น้ำอุ่นๆ สบายสุดๆ เลยครับ แช่กันพอสมควร ก็ปั่นกลับที่พัก รวมระยะทริปในวันนี้ 33 กิโลเมตร จบทริปวันแรกที่ปายแบบกำลังดี รวมเวลา 3 ชั่วโมง 48 นาที AVG 19 สบาย สบาย

04 ปั่นแวะเข้าไปดูจุดชมวิวก่อนที่จะขึ้นหมู่บ้านสันติชล

ปั่นวันที่สอง ล้อหมุนเวลา 6:23 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน อากาศดี ไม่ต่างจากเมื่อวาน วันนี้พวกเราตั้งเป้ากันไว้ที่ 50 กิโลเมตร ตามที่ได้ลองขับรถยนต์สำรวจทางเมื่อวานช่วงเย็น โดยวันนี้มีพี่นุก มาร่วมปั่นไปกับเราด้วย รวมเป็น 5 คัน พวกเราปั่นออกจากที่พัก วิ่งเส้นเดิม (เหมือนเมื่อวาน) จนถึงช่วงก่อนถึงสะพานข้ามไปยังตัวเมืองปาย ในช่วงกิโลเมตรที่ 9 จากที่พัก พวกเราเลี้ยวขวา วิ่งเส้นเลี่ยงตัวเมือง สองข้างทางช่างสวยงาม ข้าวกำลังออกรวงทอง อดใจไม่ไหว ต้องจอดถ่ายรูปกันเป็นระยะกันเลยทีเดียว ปั่นกันแบบสบายๆ อากาศยังไม่ทันร้อน แล้วเราจะรีบร้อนกันไปทำไม ฮ่าๆๆ เพราะต้องเซฟแรงเอาไว้ไปอัดกันบนเนินชัน ซึ่งมันต้องมีอย่างแน่นอน อิอิ

05 ระหว่างทางอากาศเย็นสดชื่น เส้นทางขึ้นลงเนินตลอดเวลาประมาณ 10 กิโลเมตร
 เส้นทางบายพาส ทางขึ้นและลงสลับกันไปมาค่อนข้างชัน ปั่นมันมาก!

ปั่นไปได้ 22 กิโลเมตร ก็แวะทานข้าว เติมพลังงานให้ร่างกาย เพราะถึงตรงนี้แล้ว พวกเราก็ปั่นกันมาเกือบ 2 ชั่วโมง ถ้าไม่แวะกินข้าวกันก่อน เกรงว่าทางขึ้นเขายาวๆ จะหมดแรงเอา กินเสร็จ เติมน้ำใส่กระติกเรียบร้อย แดดก็เริ่มมา แต่ไม่ใช่ปัญหา พวกเรายังไปกันต่อ จากตรงนี้เราปั่นย้อนกลับไป 1 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปยังถนนอีกเส้น ซึ่งมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านสันติชล ไม่ได้จะไปกินขาหมูยูนนานหรอกนะครับ แต่จะไปถ่ายรูป ฮ่าๆๆ พวกเราค่อยๆ ปั่นไต่ความสูงไปเรื่อยๆ จาก 550 เมตร เป็น 600 เมตร 650 เมตร จนถึง 700 เมตร ขึ้นเนินยาวๆ 4.7 กิโลเมตร ผม พี่โหน่ง และพี่ฟู เรา 3 คน จอดรอน้าอั๋น กับพี่นุก ที่กำลังปั่นตามมา ซึ่งทิ้งช่วงห่างพอสมควร ซักพักพี่นุกก็ปั่นมาถึง และบอกว่าต้องเลี้ยวซ้ายตรงทางแยกตรงโน้นที่เลยมาแล้ว แป่วววววว รถกลับกันแทบไม่ทัน เกือบจะไปโผล่ดอยไหนแล้วก็ไม่รู้ ฮ่าๆๆ

06-07 วันนี้มีผู้ร่วมขบวนเข้ามาอีกคนคือพี่นุก ซึ่งใช้รถยนต์สำรวจเส้นทางปั่นเมื่อวันแรกมาแล้ว
เราปั่นย้อนกลับไปถนนอีกเส้นเพื่อมุ่งหน้าสู่หมู่บ้านสันติชล

30 กิโลเมตร จากที่พัก เราก็มาถึงหมู่บ้านสันติชล แวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และพักเหนื่อยกันพอสมควร ผมอยากขึ้นไปต่อ จึงชวนพี่ๆ ปั่นกันไป ทางเริ่มแคบลง เริ่มชันขึ้น จนพี่ๆ ขอพัก ไม่ไปต่อ เพราะมันชันขึ้นเรื่อยๆ ผมกัดฟันปั่นขึ้นไปคนเดียวอีก 700 เมตร ความชัน max 21.9% ความสูง 720 เมตร จากระดับน้ำทะเล มันสุดยอดมากครับที่พารถพับมาจนถึงจุดชมวิว ทะเลหมอกหยุนไหล สูดอากาศบริสุทธิ์ ชมวิวเมืองปายจากมุมสูงสักครู่ ก็ไหลลงไปสมทบกับพี่ๆ แล้วปั่นกลับ มุ่งหน้าสู่ที่พัก จากหมู่บ้านสันติชล ไหลลงเนินยาวๆ 5.5 กิโลเมตร ผ่านแยกบายพาส เข้าตัวเมืองปาย ข้ามแม่น้ำปาย ขากลับพวกเราปั่นเส้นเดิมเหมือนตอนขามา ผ่านทางบ่อน้ำพุร้อน ออกถนนเส้นหลัก ข้ามสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ก็ถึงที่พัก บุระลำปาย รีสอร์ท รวมระยะในการปั่นวันนี้ 46 กิโลเมตร รวมเวลา 3 ชั่วโมง 56 นาที AVG 18

08 จุดชมวิวยอดนิยมที่ร้าน Coffee In Love / 09 แวะถ่ายรูปเล่นที่สะพานไม้ไผ่ข้ามแม่น้ำปาย
10  ผม พี่ฟู และพี่โหน่งจึงตัดสิน ปั่นต่อไปแช่เท้าที่บ่อน้ำพุร้อน คนไทยเสียค่าเข้าคนละ 25 บาทและปั่นกลับเข้าที่พัก

ถือว่าเป็นเส้นทางที่ปั่นสนุก วิวสวย ครบรส สามารถนำจักรยานมาปั่นได้ทุกประเภท แต่ขอแนะนำเป็นแบบมีเกียร์นะครับ รับรอง คุณจะต้องชอบ

ขอขอบคุณ

บุระลำปาย รีสอร์ท อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทร. 0-5306-5777, 08-9955-5400

www.buralumpai.com/buralumpai.htm

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน
โทร. 0-5361-2982

www.tourismthailand.org

จุ๋ยจุ๋ยส์ปั่นฮ่องกง : 4 DAYS in HONGKONG by JUI JUIS
FSIR FOLDING HONG KONG TRIP 2015
SLOW RIDE ไปปั่นปาย
ชมคลิป จิ๋ว จิ๋วส์ กับ จุ๋ย จุ๋ยส์ ตะลุยเสียมราฐ!!!! แบบภาพเคลื่อนไหวได้แล้วที่นี่...
จุ๋ยจุ๋ยส์พาปั่นจักรยานพับชมเมืองเสียบราฐ ณ ประเทศ กัมพูชา
จุ๋ย จุ๋ยส์ ปั่นเสียมเรียบ - JOURNEY OF RIDE
JOURNEY OF RIDE
H I P  P A R T N E R S
สำนักงานนิตยสาร  H I P  M a g a z i n e  บริษัท  เชียงใหม่  ฮิพ  แม็กกาซีน  จำกัด
เลขที่  5 / 1  หมู่ 5  ตำบลสุเทพ  อำเภอเมือง  เชียงใหม่ 50200  โทรศัพท์  /  แฟ็กซ์  0 5 3 - 3 2 9 - 4 2 0
hipthailand@windowslive.com  +  hipthailand.cm@gmail.com
H I P   M A G A Z I N E   A N D   E V E N TS   C H I A N G   M A I   ©