Skip to main content

BIKE TRIP : MAE HONG SON LOOP (วงกลมแม่ฮ่องสอน)

112

ปกติเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางที่นักปั่นสายทัวร์ริ่งและนักปั่นต่างชาติชอบซื้อทัวร์มาปั่นกัน ส่วนมากจะปั่นกันที่ 6 - 7 วัน เพราะระยะทางไกลและระยะไต่ค่อนข้างเยอะ (600 กิโลเมตร ระยะไต่ 10,000 เมตร / เทียบเท่ากับขึ้นดอยอินทนนท์ 5 รอบ)	 แต่ครั้งนี้เรามีเวลาจำกัดแค่ 4 วัน

MAE HONG SON LOOP

วงกลมแม่ฮ่องสอน

จากกิจกรรมและงานแข่งที่ค่อนข้างรัดตัวในปีนี้ พอมีเวลาว่างเล็กน้อยช่วงวันหยุดยาวเดือนสิงหาคม เราจึงไม่รอช้าที่จะหาทริปไปปั่นจักรยานกัน ด้วยความที่อยากให้ทริปนี้เป็นทริปกึ่งซ้อมกึ่งท่องเที่ยว ก็เลยอยากได้เส้นทางที่ไม่ซ้ำกับที่เคยปั่นๆ กันมา รวมทั้งเส้นทางจะต้องไม่ง่ายจนเกินไป

หลังจากที่ช่วยกันคิดเส้นทางอยู่หลายวัน สุดท้ายก็มาจบที่ ‘วงกลมแม่ฮ่องสอน’ ปกติเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางที่นักปั่นสายทัวร์ริ่งและนักปั่นต่างชาติชอบซื้อทัวร์มาปั่นกัน ส่วนมากจะปั่นกันที่ 6 - 7วัน เพราะระยะทางไกลและระยะไต่ค่อนข้างเยอะ (600กิโลเมตร ระยะไต่ 10,000เมตร / เทียบเท่ากับขึ้นดอยอินทนนท์ 5รอบ)

แต่ครั้งนี้เรามีเวลาจำกัดแค่ 4วัน เลยคุยกันว่า ถ้าอย่างนั้นรอบนี้พวกเราไปกันแค่ไม่กี่คนก็พอ เราจะปั่นกันทั้งหมด 4วัน 3คืน โดยเริ่มต้นการเดินทางจากเชียงใหม่ ปั่นเป็นวงกลมจากตัวเมืองเชียงใหม่ ลงมาทางทิศใต้ตามทางหลวงหมายเลข 108ผ่าน อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอแม่สะเรียง ถึง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ส่วนขากลับจะกลับอีกเส้นทางหนึ่ง คือทางหลวงหมายเลข 1095ผ่านอำเภอปาย และเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 107เพื่อเข้าตัวเมืองเชียงใหม่อีกที

วันแรก : เชียงใหม่ - แม่สะเรียง 190 กิโลเมตร

วันนี้เราออกสตาร์ทกันทั้งหมด 7คน มีพี่ต้อมโม, เกมส์, ตั้ม, ปาล์ม, เก็ต, ช่างต้อม (ช่างประจำทีม), พี่หนุ่ม (ไปส่งครึ่งทาง) และมี เก่ง (Chz Photo) ทำหน้าที่ขับรถเซอร์วิสและถ่ายรูป

เราปั่นออกจากเชียงใหม่ตอนเช้าตรู่ของวันศุกร์ที่9สิงหาคม 2562 การปั่นครั้งนี้เราไม่ได้กำหนดตารางและจุดพักอะไรทั้งสิ้น เรียกว่าปั่นกันไปเรื่อยๆ อยากพักที่ไหนก็พัก อยากจอดถ่ายรูปที่ไหนก็จอด เราปั่นกันประมาณครึ่งวันก็ถึงจุดพักแรกที่สวนสนบ่อแก้ว อำเภอฮอด แวะถ่ายรูปกันสักพักพร้อมกับหาอะไรกิน ก่อนจะออกปั่นกันต่อ จนมาถึงอำเภอแม่สะเรียงในช่วงเย็น

จริงๆ วันนี้เป็นวันที่เราปั่นด้วยระยะทางไกลที่สุด แต่อาจจะเพราะว่าเป็นวันแรก ทุกคนเลยไม่รู้สึกล้าเท่าไร ระยะทาง 190กิโลเมตร จึงผ่านไปแบบสบาย..............................

จากแผนที่วางไว้ทั้งหมด 4 วัน มีแต่คนบอกว่าวันนี้จะเป็นวันที่โหดที่สุด เพราะถนนไม่มีทางราบเลย มีแต่ขึ้นกับลง (ซึ่งขาขึ้นมีมากกว่าขาลงด้วย) นอกจากระยะทางที่เรียกว่าโหดแล้ว วันนี้เรายังเจอกับสภาพถนนที่เละกว่าที่คิด และสภาพอากาศที่มีมากกว่า 3 ฤดู (ในหนึ่งวัน) คือ ร้อน, ฝนตก (น้อย), ฝนตก (มาก) และหนาว

แม่สะเรียง - แม่ฮ่องสอน 170 กิโลเมตร

วันที่สอง : แม่สะเรียง - แม่ฮ่องสอน 170กิโลเมตร

วันนี้เราออกจากโรงแรมค่อนข้างเช้า เพราะเราจะต้องปั่นกันถึง170กิโลเมตร เมื่อคืนฝนตกลงมาทั้งคืน ถึงแม้ตอนเช้าฝนจะหยุดแล้ว แต่อากาศก็ยังดูชื้นๆ และเมฆบนฟ้าก็ตั้งเค้าเหมือนฝนพร้อมที่จะตกลงมาอยู่ตลอดเวลา วันนี้พี่หนุ่ม (ที่อาสามาส่งครึ่งทาง) ขอตัวกลับเชียงใหม่ก่อน แต่เรามีเพื่อนนักปั่นจากแม่ฮ่องสอนปั่นมารับพวกเรา 2คน

จากแผนที่วางไว้ทั้งหมด 4วัน มีแต่คนบอกว่าวันนี้จะเป็นวันที่โหดที่สุด เพราะถนนไม่มีทางราบเลย มีแต่ขึ้นกับลง (ซึ่งขาขึ้นมีมากกว่าขาลงด้วย) นอกจากระยะทางที่เรียกว่าโหดแล้ว วันนี้เรายังเจอกับสภาพถนนที่เละกว่าที่คิด และสภาพอากาศที่มีมากกว่า 3ฤดู (ในหนึ่งวัน) คือ ร้อน, ฝนตก (น้อย), ฝนตก (มาก) และหนาว แต่เอาเข้าจริง ที่คิดล่วงหน้าว่าวันนี้มันต้องมีอะไรดราม่ามากมาย ปรากฏว่าทุกอย่างราบเรียบกว่าที่คิด เรามาถึงแม่ฮ่องสอนด้วยเวลาที่ถือว่าดีและสภาพร่างกายที่ไม่ล้ามาก

หลังจากกินข้าวเย็นกันเรียบร้อย พวกเราบางคนออกไปเดินเล่นในตัวเมือง บางคนกลับมานอนเอาแรงที่โรงแรม ยังเหลือเวลาปั่นกันอีก 2วัน........................................

วันที่สาม : แม่ฮ่องสอน – ปาย 110 กิโลเมตร

วันที่สาม : แม่ฮ่องสอน – ปาย 110กิโลเมตร

กับระยะทางที่สั้นที่สุดในทริปนี้ กลับกลายเป็นว่าวันนี้คือวันที่หินที่สุด เพราะเราต้องไต่เขามากกว่าทุกวัน ต้องเจอกับดอยยาวๆ ถึงสามลูก ก่อนที่จะขึ้นดอยกิ่วลม เพื่อเข้าสู่อำเภอปาย

ช่วงเช้าแทนที่ฝนจะตก กลายเป็นฟ้าดันเปิดและแดดเปรี้ยง เราปั่นกันมาเรื่อยๆ แวะกินข้าวกลางวันกันที่อำเภอปางมะผ้า พอถึงช่วงบ่ายฝนเริ่มตั้งเค้าและตกลงมาอย่างหนัก ตอนนี้ทุกคนเริ่มมีอาการล้า สุดท้ายเราขึ้นมาถึงดอยกิ่วลมประมาณ 4โมงเย็น (จากที่กะกันไว้ว่าจะมาถึงตรงนี้ตอนบ่ายสอง) หลังจากรอทุกคนมากันครบ เราจึงพักถ่ายรูปกันสักพักก่อนที่จะไหลงลงเพื่อเข้าสู่อำเภอปาย

วันนี้เรานอนกันที่ เบลล์วิลล่ารีสอร์ท ปกติเราจะมานอนที่นี่กันทุกครั้งที่ปั่นมาปายกับพี่โหน่ง (HIP ปั่นปาย) ทันทีที่มาถึง ทุกคนไม่รีรอที่จะกระโดดลงสระน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่หลังห้อง กล้ามเนื้อที่ล้าสุดๆ เริ่มจะผ่อนคลาย หลังจากแช่น้ำกันจนหนำใจ ทุกคนแยกย้ายกันไปพักผ่อน ก่อนที่จะนัดไปปาร์ตี้เล็กๆ กันในตัวเมืองปาย เพราะคืนนี้เป็นคืนสุดท้ายสำหรับทริปนี้แล้ว.................................................

วันที่สี่ : ปาย - เชียงใหม่ 130 กิโลเมตร

วันที่สี่ : ปาย - เชียงใหม่ 130กิโลเมตร

หลังจากเมื่อวานเจอทั้งแดด (ตอนเช้า) และฝน (ตอนบ่าย) วันนี้เราออกเดินทางสายกว่าเดิมเล็กน้อย เพราะอยากให้ทุกคนพักผ่อนให้เต็มที่ บวกกับทุกคนมีอาการเหนื่อยล้าสะสมจากการปั่นกันมา 3วันติดๆ โดยที่ปาล์มอาการดูจะหนักที่สุดในกลุ่ม (ทั้งล้าและมีไข้) แต่ยังใจสู้ ขอปั่นต่อให้จบ

วันนี้เรามีเพื่อนจากเชียงใหม่มาสมทบ และมีเพื่อนนักปั่นจากปายอาสาปั่นไปส่งครึ่งทางด้วย การปั่นในวันนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะเราเคยปั่นจากปายกลับเชียงใหม่หลายรอบแล้ว ปีนี้เราปั่นมาปายกันบ่อยจนค่อนข้างชินทาง เรียกได้ว่าจำถนนกันได้ทุกโค้ง เราแวะปั่นชมบรรยากาศในตัวเมืองปาย ก่อนจะบอกลาเมืองเล็กๆ ที่ตอนนี้เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองของพวกเราไปแล้ว จากนั้นจึงออกเดินทางกลับ และเมื่อมาถึงเชียงใหม่ ก็เป็นอันว่าทุกคนปั่นจบทริป ‘วงกลมแม่ฮ่องสอน’ได้ตามแผนที่วางไว้แล้วเรียบร้อย

ส่วนทริปหน้าจะไปไหน ขอไปหาเวลาว่างๆ กับคิดเรื่องเส้นทางที่จะไปก่อนก็แล้วกันนะครับ........................

เรื่อง : 55 Cycling Club
ภาพ : Chz Photo

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานแม่ฮ่องสอน), พี่โหน่ง (HIP Magazine), พี่หนึ่ง (ทำดี ดีไซน์), พี่เอก พี่อเนก (Anek Bike), ร้านมรรคคาเฟ่ และอีกหลายๆ คนที่สนับสนุนทริปนี้ครับ **

Profile picture for user HIPTHAILAND

HIP THAILAND

Online Contents & Free Copy Monthly Magazine from Chiang Mai